Celeb Online

“คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ” ใช้ไม่ได้กับ “ในหลวง” มีคนรักพระองค์ท่านมากกว่า 60 ล้านคน “ชวลิต เสริมปรุงสุข” ศิลปินแห่งชาติวัย 77 ปี


ART EYE VIEW—ข้อความเขียนด้วยลายมือจากแดนไกลที่ฝากผ่านไทม์ไลน์ facebook ของ ชวลิต เสริมปปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ.2557 ซึ่งขณะนี้พำนักอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่ใช่ข้อคิดเรื่องการเป็นศิลปินและการทำงานศิลปะเหมือนเช่นทุกครั้ง

แต่เป็นความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทำให้ใครหลายคนต้องคิดทบทวนใหม่กับสำนวนสุภาษิตที่ว่า “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ”

เพราะสำนวนสุภาษิตนี้ดูจะใช้ไม่ได้กับพระองค์ท่าน ยืนยันได้จากจำนวนคนไทยและต่างชาติในขณะนี้ที่ร่วมน้อมเกล้าฯถวายความอาลัยส่งดวงพระวิญญาณ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย หลังการเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 ซึ่งหากนับรวมกันแล้วน่าจะมีจำนวนมากกว่าจำนวนพสกนิกรไทย 60 ล้านคน

The great father of thai people

“คนโบราณกล่าวไว้นานแล้วว่า คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ซึ่งก็เป็นความจริงเสมอมา พึ่งจะมีคนที่ลบความจริงนี้ออกไปได้เป็นคนแรกและน่าจะเป็นคนสุดท้ายในโลกใบนี้ด้วย ท่านผู้นั้นคือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยที่มีคนรักพระองค์มากกว่าหกสิบล้านคน”

ขณะที่การแสดงออกอื่นๆเพื่อเป็นการถวายความอาลัยของศิลปินแห่งชาติวัย 77 ปีท่านนี้ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มีความผูกพันกับสุนัขเป็นอย่างมาก นอกจาก The great king of Thailand งานออกแบบกราฟิกเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 4 ช่อง ยังมีเภาพกราฟิกรูปสุนัข ที่มีข้อความเขียนกำกับไว้ว่า The king's best friends ซึ่งก็สะท้อนถึงความผูกพันของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อบรรดาสุนัขทรงเลี้ยง ดังที่พสกนิกรชาวไทยรับรู้เสมอมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง… จากอัมสเตอร์ดัม สู่ราชดำเนิน ‘ชวลิต เสริมปรุงสุข’ ขนสตูดิโอจากเมืองดัชท์ ยกเป็นสมบัติชาติ



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews