Celeb Online

“อัครศิลปินเหนือเกล้า” ผลงานศิลป์ถวายอาลัย ในหลวง ร.9 โดยศิลปินแห่งชาติ และศิลปินครุศิลป์


ART EYE VIEW—“ความเป็นศิลปิน หมายถึง ความสามารถตามธรรมชาติ ที่จะเห็นความงามและคิดถึงความงาม เมื่อเกิดความคิดแล้ว ก็ต้องอาศัยวิชาความรู้หรือเทคนิค เช่น วิชาช่าง เป็นต้น จึงแสดงออกมาเป็นจิตรกรรม ประติมากรรม หรือศิลปกรรม ในลักษณะอื่นๆ ได้

การสร้างงานศิลปะทุกประเภทนอกจากจะต้องใช้ความฝึกหัดเจนจัดในทางปฏิบัติ ประกอบกับวิธีการที่ดีอย่างเหมาะสมแล้ว ศิลปินจำต้องมีความจริงใจและบริสุทธิ์ใจในงานที่ทำด้วย จึงจะได้ผลงานที่มีค่าควรแก่การยอมรับนับถือ เพราะความจริงใจที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์มั่นคงนั้น เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้สามารถนำเอาคุณลักษณะพิเศษภายในตัวออกมาแสดงให้ปรากฎได้โดยเด่นชัด เมื่อบรรดาศิลปินสร้างสรรค์งานของตนด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้ว ผลงานทั้งหมดก็จะประกอบกันเป็นนิมิตหมายอันดีงาม” พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงนิยามความเป็นศิลปินและพระราชทานแนวทางปฏิบัติสำหรับศิลปิน

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 สำนักพระราชวังประกาศการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของประชาชนชาวไทย และเป็นการสูญเสีย “อัครศิลปิน” ผู้ซึ่งเป็นใหญ่ในหมู่ศิลปิน ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ องค์อุปถัมภ์ศิลปินแห่งชาติ และเครือข่ายศิลปะและวัฒนธรรมมาโดยตลอด

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดไม่ได้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดนิทรรศการ “อัครศิลปินเหนือเกล้า” เพื่อแสดงความไว้อาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็น “อัครศิลปิน” โดยฐาปนันดรศิลปิน ศิลปินแห่งชาติ และครุศิลปะ และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะให้แก่นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ครู อาจารย์ ศิลปิน และประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทอัครศิลปินสืบไป

นิทรรศการ “อัครศิลปินเหนือเกล้า” จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 27 มกราคม 2560 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินนอกจากนำเสนอพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนผลงานของศิลปินแห่งชาติ 3 สาขากว่า 100 ชิ้นและผลงานจากครูสอนศิลปะอีกกว่า 50 ชิ้น ยังมีมุมกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ด้วยตัวคุณเอง











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews