Celeb Online

สาเหตุเซ็กซ์หงายเงิบ/Dr.DEN Sexociety

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

มีเหตุผลหลายสิบอย่างสำหรับ การเสื่อมถอยของพลังขับดันทางเพศ ที่เป็นไปได้ทั้งชายและหญิง บางอย่างเป็นเรื่องตามธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หลายกรณีเกี่ยวข้องกับรูปแบบของการใช้ชีวิตอย่างเช่น การดื่มแอลกอฮอลหรือการใช้ยาเสพติด

บางเหตุผลอาจเป็นเรื่องทางกายภาพรวมทั้งความสมดุลของฮอร์โมน หรืออาจเป็นเรื่องทางจิตวิทยา หรือรวมกันทั้งคู่ ซึ่งทำให้คู่รักรู้สึกประหลาดใจว่าทำไมจู่ๆ ความต้องการทางเพศของพวกเขา จึงลดลงอย่างฮวบฮาบเช่นนั้นโดยไม่รู้สาเหตุ

และที่แย่ก็คือ มันเป็นเรื่องที่หลายคนไม่อยากปรึกษาใคร เพราะเห็นว่ามันน่าอาย ผลก็คือ คนเซ็กซ์เสื่อมต้องทนทรมานอยู่เงียบๆ ท่ามกลางความหงุดหงิดตามลำพัง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ต่อไปนี้อาจช่วยคุณหาคำตอบได้ และหลายสาเหตุสามารถเยียวยาได้

1. เซ็กซ์กับกระบวนการของอายุขัย

ต้องตำหนิ ชาร์ลส์ ดาร์วินกับทฤษฏีวิวัฒนาการของเขาเสียหน่อยที่ว่า เมื่อเราแก่ตัวลง พลังขับดันทางเพศของเราจะลดลง เพราะมันไม่จำเป็นต่อการขยายเผ่าพันธุ์อีกต่อไปแล้ว นั่นเป็นความรับผิดชอบของคนรุ่นหนุ่มสาวแล้ว ซึ่งก็เป็นความจริงอันน่าเจ็บปวดสำหรับคนสูงวัยไม่น้อย

ตัวอย่างเช่น ระดับเทสโทสเตอโรนของผู้ชาย โดยปกติจะถึงจุดสูงสุดในปลายวัยรุ่น (ไม่เกิน20) และจากนั้นจะค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ แม้เขาจะสามารถคาดหวังให้ความสนุกทางเพศดำรงอยู่จนถึงวัย60 ก็ตาม สำหรับผู้หญิง พลังขับดันทางเพศถึงจุดสูงสุดเมื่อฮอร์โมนโพรเจสเตอโรน เอสโตรเจน และเทสโทสเตอโรน มีความสมดุล แต่โดยปกติจะลดลงเมื่อความสมดุลนี้เสียไปในระหว่างการเริ่มต้นของวัยทอง (หมดประจำเดือน)

การหมดประจำเดือนเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับพลังขับดันทางเพศ เนื่องจากการผลิตเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ไม่แค่ช่วยดำรงความกำหนัดเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้เนื้อเยื่อช่องคลอดเต่งตึงอีกด้วย เมื่อการผลิตเอสโตรเจนลดลงในระหว่างวัยทอง ผลลัพธ์ก็คือ ความเจ็บปวดขณะร่วมเพศซึ่งจะทำให้คุณหมดสนุกตั้งแต่เริ่มต้น จึงต้องพิจารณาใช้เจลหล่อลื่นเข้าช่วย

ผู้ชายก็ไม่ใช่ว่าจะระเริงกามได้ตลอดวัยกลางคนของเขาเช่นกัน นอกจากระดับเทสโทสเตอโรนจะลดลงแล้ว ชายสูงวัยยังต้องเผชิญกับโรคต่อมลูกหมากอักเสบในอัตราที่สูงอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ชายยังมีประเด็นสำคัญอย่างหลอดเลือดหัวใจตีบตันให้ต้องพิจารณาเช่นกัน

โรคไขข้ออักเสบสำหรับคู่รักสูงวัยก็ทำให้การร่วมรักแบบปกติลดความเสน่หาลงไปเยอะ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หาท่าใหม่เพื่อรักษาความสนุกและความตื่นเต้นบนเตียงไว้

แต่คุณรู้ไหมว่าความสูงวัยไม่ใช่ประเด็นทางกายภาพเพียงอย่างเดียวที่มีผลกระทบต่อความกำหนัดของคุณ การขาดการออกกำลังกายก็มีส่วนเช่นกัน

2. การออกกำลังกาย

มีกฎพื้นฐานสำหรับผู้ชายและผู้หญิงว่าสุขภาพที่ดีกว่าทำให้มีพลังขับดันทางเพศที่ดีขึ้น โดยทั่วไปผู้ชายมีพลังขับดันทางเพศมั่นคงกว่าผู้หญิง เพราะตามธรรมชาติความอยากทางเพศของผู้หญิงจะผันแปรบ่อยกว่าผู้ชาย บนพื้นฐานของรอบเดือนและประเด็นอื่นๆ

โรคต่างๆรวมทั้งเบาหวานและมะเร็ง สามารถการยับยั้งการผลิตฮอร์โมนได้ เช่นเดียวกับความบาดเจ็บในอัณฑะของผู้ชาย ยิ่งกว่านั้นยาต่อต้านมะเร็งและยาระงับความเจ็บปวดบางตัวยังสามารถส่งผลกระทบต่อพลังขับดันทางเพศได้ เพราะฉะนั้น อย่าลังเลที่จะปรึกษาเรื่องนี้กับแพทย์ของคุณ

อย่าลืมว่าเซ็กซ์เป็นกิจกรรมทางกายภาพ การร่วมเพศสามารถส่งผลกระทบต่อหัวใจและกลุ่มกล้ามเนื้อบริเวณบั้นเอวของคุณได้ ขึ้นอยู่กับความโลดโผนของคุณเอง ยิ่งกว่านั้น ถ้าคุณใช้กำลังเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่เล่นกีฬาแบบปะทะทางร่างกาย อย่างฟุตบอล รักบี้ บาสเก็ตบอล อย่างต่อเนื่อง คุณอาจนำความเจ็บปวดมาที่เตียงซึ่งจะทำให้แรงขับทางเพศของคุณลดลงไปเยอะ เพราะฉะนั้นจงออกกำลังกายแต่พอสมควร

3. ขนาดกับพลังขับดันทางเพศ

เคยมีรายงานว่า เบรนดัน บีแฮน นักเขียนบทละครชื่อดังชาวไอริช บอกปัดความปรารถนาทางเพศของผู้หญิงอ้วนกลมพอๆ กับเขาคนหนึ่งที่ขอนอนกับเขา โดยเบรนดันยอมรับว่าเขาก็อยากรับข้อเสนอของเธอเหมือนกัน “แต่ผมกลัวว่าเส้นรอบเอวของเราจะเป็นอุปสรรคต่อการร่วมหอ” การมีน้ำหนักเกินไม่เพียงทำให้การมีเซ็กซ์เป็นเรื่องยากลำบากเท่านั้น แต่มันยังลดพลังขับดันทางเพศลงไปเยอะด้วย

จากมุมมองทางกายภาพ น้ำหนักเกินจะกดทับอวัยวะสำคัญของร่างกายมากเกินไป ทำให้แรงขับทางเพศเฉื่อยลงไปมาก คนโรแมนติคชอบเปรียบเปรยว่า “การร่วมรักเป็นกิจกรรมของหัวใจ”แต่ถ้าหัวใจของคุณมัวแต่เหนื่อยอยู่กับการสูบฉีดโลหิตผ่านไขมันทั่วร่าง มันก็จะไม่สามารถส่งเลือดไปที่อวัยวะเพศของคุณได้เพียงพอ

ยิ่งกว่านั้น การมีน้ำหนักเกินสามารถนำไปสู่ประเด็นที่ร้ายแรงยิ่งกว่า เช่น เบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง และความดันโลหิตสูง ซึ่งล้วนเป็นมือสังหารความกำหนัดทั้งสิ้น การปรับปรุงการกินอาหารสามารถช่วยปรับปรุงสภาวะเหล่านั้นทั้งหมดได้และจะเพิ่มพลังทางเพศให้คุณได้เช่นกัน

อย่ามองข้ามผลกระทบของความอ้วนที่กำลังบ่อนทำลายรูปลักษณ์และพลังขับดันทางเพศของคุณเป็นอันขาด อย่าลืมว่า “รูปลักษณ์”มันสะท้อนตัวตนของคุณได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป้าหมายในชีวิตของคุณด้วย ถ้าคุณปล่อยตัวให้อ้วนเผละ ชีวิตรักของคุณก็น่าจะชุ่ยกุ๊ยโลดเหมือนการกินของคุณนั่นแหละ พยายามอย่าทำอย่างนั้นกับตัวคุณและคู่รักของคุณ

คุณรู้ไหมว่าทำไมการพักผ่อนจึงมีความสำคัญพอๆ กับการมีเซ็กซ์? ถ้าอยากรู้โปรดอ่านต่อ

4. ไม่ใช่คืนนี้ ฉันเหนื่อย

การทำงานล่วงเวลาในที่ทำงาน อาจช่วยในอาชีพของคุณ แต่มันจะไม่ช่วยในชีวิตคู่ของคุณถ้าคุณเหนื่อยจนทำการบ้านไม่ไหว
มีเหตุผลหนึ่งซึ่งเรียกกันว่า “งานหนักประจำวัน” ตั้งแต่อาทิตย์ขึ้นยันอาทิตย์ตก ที่จะทำให้คุณอ่อนล้าได้อย่างชะงัด ในระหว่างวันงานอันยาวนาน ความสัมพันธ์และประเด็นครอบครัว รวมทั้งพันธกรณีอื่นๆทำให้คุณแทบไม่มีเวลาเหลือในตอนเย็นสำหรับความปรารถนาทางเพศ

และแม้ว่าจะมีเวลา แต่จังหวะเวลามักจะไม่ลงล็อคกันอยู่บ่อยๆ คู่รักคนหนึ่งอยากเริ่มโหมโรงในขณะที่อีกคนอยากนอนให้เต็มอิ่ม

เมื่อคุณเหนื่อย มันจะอ่อนเปลี้ยไปทั้งตัว ทำอะไรก็ไม่เต็มร้อย และการหลับมีผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตฮอร์โมน ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงต่อพลังขับดันทางเพศเช่นกัน พูดง่ายๆ เมื่อคุณรู้สึกเฉยชา คุณก็ไม่อยากรู้สึกเซ็กซี่

ยังมีสภาวะทางการแพทย์ที่ต้องพิจารณาอีก เช่น โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง อาการเหนื่อยล้าเรื้อรังและอาการหยุดหายใจชั่วคราวขณะหลับ สภาวะเหล่านี้ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและต้องการการรักษา

สำหรับพวกที่อ่อนเพลียตามปกติ การออกกำลังกายพอประมาณสามารถช่วยฟื้นพลังของร่างกายคุณได้ ทำให้คุณมีกำลังวังชามากขึ้นเมื่อจบวันและมีความสนใจที่จะกกกอดคู่รักของคุณมากขึ้นด้วย อีกอย่างหนึ่ง เพื่อการผักผ่อนตอนกลางคืนที่ดีขึ้น จงหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลใกล้เวลานอน

เคยสงสัยไหมว่าทำไมความเครียดกับเซ็กซ์จึงไปด้วยกันไม่ได้? โปรดติดตามคราวหน้าละกัน
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net