Celeb Online

“เซลฟี่” ถ่ายรูปตัวเอง สะท้อนปมด้อย ไม่เซลฟ์จริง!?

By Lady Manager

“ไม่ต้องๆ เดี๋ยวชั้นถ่ายเอง เธอถ่ายให้ไม่รู้มุมชั้นหรอก!” ว่าแล้วก็หยิบมือถือ เปิดกล้องหน้า ยื่นมือสุดแขน เอียงคอ ทำหน้าแบ๊ว แชะ!

ออกซ์ฟอร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ เพรสส์ (Oxford University Press) ผู้จัดทำพจนานุกรมภาษาอังกฤษของออกซ์ฟอร์ด ประกาศเลือกคำว่า Selfie (เซลฟี่) ซึ่งเป็นคำที่สะท้อนถึงอารมณ์ของสังคมว่า คนยุคนี้ชอบถ่ายรูปตัวเองสุดๆ เป็นคำนามและกริยา หมายถึงพฤติกรรม หรือภาพถ่ายที่เจ้าของใช้สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ถ่ายภาพตัวเองแล้วนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นคำแห่งปี 2556 นั่นเอง จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในปีนั้น


คำว่า เซลฟี่ เริ่มใช้ครั้งแรกในออสเตรเลีย เมื่อปี 2545 ต่อมาพบการใช้เป็นคำสืบค้นหรือ แฮชแท็ก (hashtag:#) ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งดังกระหึ่มในปีที่แล้ว


พบความถี่ของการใช้คำนี้เพิ่มขึ้นถึง 17,000% เลยทีเดียว ทว่า เซลฟี่อาจจะยังไม่แพร่หลายในเมืองไทยสักเท่าไหร่

สวยด้วยแอพฯ ใสด้วยฟิลเตอร์!

กว่าจะแจ่มดั่งใจต้องผ่านการถ่ายรูปตัวเองเกือบร้อยรูป แต่เลือกรูปเดียวที่แหล่มที่สุด ที่สำคัญถ่ายเป็นอยู่มุมเดียว คือมุมสูง ถ่ายกด แถมกว่าจะโพสต์รูปได้นั่งแต่งรูปผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) เช่น camera360 อยู่เกือบครึ่งชั่วโมง บางนางแซ่บกว่านั้น นางพยายามทำรูปให้สวยเว่อร์ด้วยแอพฯลบสิว ทำหน้าตอบจนบ้านเบี้ยวก็มี

นอกจากนี้ยังต้องใส่ฟิลเตอร์(Filter) ให้หน้า และผิวขาวใส จนกำแพงด้านหลังซีดเผือก เรียกว่าสวยกว่าตัวจริงสิบเท่า นัดเจอผู้ชายออกเดททีคงแทบไม่กล้าจะนัดเจอเลยสินะ!


บางนางต้องโกยนมขึ้นมากองไว้ภายในสายเดี่ยวตัวจิ๋ว ถ่ายด้วยมุมสูงเจาะให้เห็นเนินนม เรียกว่ามีดีอะไรก็งัดออกมาเซลฟี่กันให้เต็มที่

เซลฟี่ร้องไห้ แกล้งหลับเรียกไลค์

ขนาดร้องไห้ยังมีอารมณ์หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป แม้กระทั่งการแอบถ่ายตัวเองในขณะนอนหลับ หรือประหนึ่งว่ามีคนแอบถ่าย เรียกได้ว่า เซลฟี่สุดๆ เลยจ้า

“เซลฟี่” สะท้อนปมด้อยในใจ

ในทางกลับกันมุมมองของนักจิตวิทยาอย่าง ดอกเตอร์พาเมล่า รูทเลดจ์ (Dr. Pamela Rutledge) Psychology of media technologies กล่าวว่า

“คนที่ถ่ายรูป Selfie ขึ้น Facebook บ่อยๆ มีแนวโน้มจะถูกคนรังเกียจและแสดงออกว่าตัวเองมีปมด้อยในใจ”


คนยุคนี้ไม่มีความมั่นใจ หรือกล้าเผยหน้าสดของตัวเอง ถึงขนาดต้องพึ่งแอพฯ ถึงแม้จะโพสต์บอกชาวบ้านว่า “ช่วงนี้หน้าโทรมจัง ดูสิ” หรือ “หน้าสด เพิ่งตื่น” แหม.แต่ขนตาเด้ง คิ้วเต็ม บวกแอพฯหน้าขาว เพราะบางคนเพียงแค่ต้องการให้คนมาโพสต์กลับว่า “หน้าใสมาก ขนาดเพิ่งตื่น” หรือ “หน้าไม่เห็นโทรมเลย” เท่านั้นเอง


เพราะโลกโซเชียลทำให้คนธรรมดากลายเป็นคนไม่ธรรมดานั่นเอง ชีวิตจริงเขาอาจไม่เคยได้รับการชมว่า สวยจัง เซ็กซี่สุดๆ ไปเลย แต่ในโลกโซเชียล เมื่อคุณถ่ายรูปด้วยตัวเองในมุมที่สวยที่สุด ผ่านสารพัดแอพฯ โดยที่เพื่อนของคุณไม่เคยเห็นคุณเต็มตัว หรือไม่เคยเห็นส่วนที่แย่ที่คุณปกปิดไว้ เมื่อได้รับคำชม พร้อมกดไลค์กระจาย จึงทำให้คุณแฮปปี้ในแต่ละวันในขณะที่ชีวิตที่แท้จริงไม่เคยได้รับแค่นั้นเอง


 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net