By Lady Manager
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทำนายว่าอัตราการเจริญเติบโตของตลาดสินค้าแบรนด์เนมจะอยู่ที่ 5-6% ในช่วงระหว่างปีค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) – ค.ศ.2015 (พ.ศ.2558)
ทางเว็บไซต์ therichest.com ได้จัดอันดับ 10 แบรนด์หรูซึ่งทรงอำนาจมากที่สุดในโลก โดยกลั่นกรองมาจากหลายสำนัก แน่นอน หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) แบรนด์ไฮโซรุ่นคุณป้า ยังคงครองอันดับ 1 ของแบรนด์ที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดในโลก แม้ว่า 2 ปีที่ผ่านมา มูลค่าแบรนด์ดิ่งลง 12%
ขณะที่ กุชชี่ (Gucci) กับ ปราด้า (Prada) โดดเด่นเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด
คอลัมนิสต์นักจัดอันดับชื่อ Andrea DiVirgilio มองว่า ปราด้า, กุชชี่, รวมทั้ง แอร์-เมส (Hermes) มีโอกาสสูงที่จะไต่อันดับขึ้นมาครองตลาดแซงคุณนายหลุยส์
มูลค่าแบรนด์ของปราด้ากับกุชชี่พุ่งทะยานขึ้น เนื่องจากทั้งสองแบรนด์มุ่งเล็งไปจับตลาดคนเอเชีย และก็ประสบความสำเร็จจริง ขณะนี้มีจำนวนลูกค้าชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก เห็นปราด้ากุชชี่เป็นต้องพุ่งเข้าไปสอย
อ่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่า 10 อันดับแบรนด์หรู มูลค่าสูงสุดทรงอิทธิพลในโลกมียี่ห้ออะไรบ้าง ผลิตภัณฑ์ซิกเนเจอร์คืออะไร
อันดับ1 -> Louis Vuitton มูลค่าแบรนด์ 28,400 ล้านเหรียญ/932,000 ล้านบาท
Louis Vuitton Malletier เป็นผู้ก่อตั้งแบรนชื่อตัวเอง หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) หรือเรียกสั้นๆ เก๋ๆ ว่า LV เมื่อปีค.ศ. 1984 เป็นแบรนด์ปารีเซียงไฮโซตัวแม่ ปัจจุบันก็ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นแบรนด์หรูที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ติดอันดับ Top Ten แบรนด์หรูมูลค่าสูงของนิตยสาร Forbes เมื่อปีที่แล้ว ทั้งที่ประสบปัญหาการขาดทุน 12% มาตั้งแต่สองปีที่แล้ว
ราคากระเป๋าของหลุยส์อยู่ที่ประมาณ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ และคอลเลคชั่นนาฬิกา Tambour Monogram สนนราคา 26,000-29,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ2 -> Hermes มูลค่าแบรนด์ 19,200 ล้านเหรียญ/630,100 ล้านบาท
แอร์-เมส (Hermes) หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Hermes Paris บริษัทผู้ผลิตชื่อ Hermes International S.A. ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1837
เชื่อว่าทุกคนติดตารู้จักกระเป๋าสีส้ม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแอร์-เมส มีมูลค่าในการจำหน่ายสูงถึง 4,420 ดอลลาร์สหรัฐ และกระเป๋าอีกรุ่น Birkin ที่ดังไม่แพ้กัน มีการประมูลโดยให้ราคาสูงถึง 203,150 ดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นกระเป๋ารุ่นที่แพงที่สุดตั้งแต่มีการประมูลไปซะแล้ว
อันดับ3 -> Gucci มูลค่าแบรนด์ 12,700 ล้านเหรียญ/416,800 ล้านบาท
กุชชี่ (Gucci) ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ในปีค.ศ. 1921 โดย Guccio Gucci ปัจจุบัน กุชชี่เป็นส่วนหนึ่งของ Gucci Group โดยมี Kering หรือ PPR บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ และผู้บริหารคนปัจจุบันคือ Patrizio di Marco
สองปีที่ผ่านมานี้ กุชชี่เติบโตเร็วขึ้นมาก มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 48% จาก 8,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 12,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
กระเป๋าสะพายหนังจระเข้ชื่อดังของกุชชี่ มีมูลค่าสูงถึง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ4 -> Prada มูลค่าแบรนด์ 9,400 ล้านเหรียญ/308,400 ล้านบาท
ปราด้า (Prada) เป็นแบรนด์หรูจากฝั่งอิตาลี
Mario Prada เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1913 ปัจจุบัน Patrizio Bertelli เป็นผู้บริหาร
ยอดขายปราด้าเติบโตพุ่งขึ้นตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมานี้ถึง 63% จาก 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทะยานถึง 9,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สินค้าโด่งดังขึ้นชื่อพะยี่ห้อปราด้าคือ กระเป๋าหนังนกกระจอกเทศ มูลค่าใบละประมาณ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ5 -> Rolex มูลค่าแบรนด์ 7,900 ล้านเหรียญ/259,200 ล้านบาท
เป็นที่ทราบกันดีว่า โรเล็กซ์ (Rolex) คือ นาฬิกาข้อมือคุณภาพสูง
นาฬิกาขั้นเทพยี่ห้อนี้ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ. 1905 โดย Alfred David และ Hans Wilsdorf เปิดทำการครั้งแรกในกรุงลอนดอน จากนั้นอีก 15 ปีจึงย้ายมาอยู่ที่สวิสเซอร์แลนด์ ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์
นาฬิกาโรเล็กซ์ รุ่น Pearlmaster ตั้งราคาขายอยู่ที่ 53,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ6 -> Chanel มูลค่าแบรนด์ 7,000 ล้านเหรียญ/229,700 ล้านบาท
Coco Chanel ก่อตั้ง ชาแนล (Chanel) ขึ้นในปีค.ศ. 1909 ปัจจุบันบริษัทนี้เป็นของอเลน กับ Alain-Gerard Wertheimer ซึ่งเป็นหลานชายของหุ้นส่วนธุรกิจรุ่นแรก
ผลิตภัณฑ์ซิกเนเจอร์ของแบรนด์นี้คือ น้ำหอม No.5 ส่วน มาริลีน มอนโร คือนางแบบที่ดังที่สุดคนหนึ่งของ Chanel No.5
และสินค้าขึ้นหิ้งแพงเว่อร์คือ กระเป๋าไอเทมคลาสสิค Diamond Forever ถูกจำหน่ายไปแล้ว ณ ตัวเลข 261,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ7 -> Cartier มูลค่าแบรนด์ 6,300 ล้านเหรียญ/206,700 ล้านบาท
Societe Cartier หรือที่เรียกกันคุ้นปากว่า คาร์เทียร์ (Cartier) เป็นนักออกแบบชาวครัวซองท์และผู้ผลิตเครื่องประดับกับนาฬิกา บริษัทก่อตั้งโดย Louis-Francois Cartier สมัยค.ศ.1847 ปัจจุบันบริหารงานโดย Stanislas de Quercize ขยายเปิดชอปมากกว่า 200 แห่งใน 125 ประเทศ
หนึ่งในคอลเลคชั่นที่ประณีตที่สุดของคาร์เทียร์คือ the Cartier WatchTank Anglaise ราคาขายอยู่ที่ 32,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ8 -> Burberry มูลค่าแบรนด์ 4,100 ล้านเหรียญ/134,500 ล้านบาท
เบอเบอรี่ (Burberry) เป็นเซเลบแบรนด์จากเกาะอังกฤษ ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1856 โดย Thomas Burberry ดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 แบรนด์ ได้แก่ Burberry Prorsum, Burberry London และ Burberry Brit
แบรนด์นี้เปิดสาขามากกว่า 500 ร้านในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก
เสื้อโค้ทขึ้นชื่อของเบอเบอรี่ ทำจากขนนกยูง มีมูลค่าสูงถึง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ9 -> Fendi มูลค่าแบรนด์ 3,600 ล้านเหรียญ 118,100 ล้านบาท
เฟนดิ (Fendi) แบรนด์จากดินแดนสปาเก็ตตี้ ก่อตั้งขึ้นที่กรุงโรมในปีค.ศ. 1925 โดย Adele Casagrande และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่โรม ปัจจุบันมีมากกว่า 117 สาขาทั่วโลก
กระเป๋าถือยอดนิยม Baguette Fendi ราคาอยู่ที่ใบละ 2,000 – 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ
อันดับ10 -> Coach มูลค่าแบรนด์ 3,200 ล้านเหรียญ/105,000 ล้านบาท
โคช (Coach) คือ บริษัทผลิตเครื่องหนังจากอเมริกา ถูกก่อตั้งขึ้นที่แมนฮัตตัน นิวยอร์ค ปีค.ศ. 1941 ซีอีโอคนปัจจุบันคือ Lewis Frankfort ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว โคชมีสาขามากกว่า 600 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
ปกติแล้ว ราคาสินค้าโคชตกประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐ แต่บริษัทมีนโยบายต้องการตีตลาดเซเลบไฮโซด้วยการผลิตสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น จึงร่วมงานกับ Billy Reid เพื่อผลิตกระเป๋าราคาแพงซู้ดในโลก สนนราคาที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก therichest.com
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)
พิเศษสำหรับแฟนเพจ! ส่งความสวย เตรียมรับปี58 เชิญทำทรีตเมนต์ฟรี ประเดิมด้วยโปรแกรมล้างพิษผม “Hair Reform”เพียงร่วมสนุกง่ายๆ เริ่มแล้ว 3-16 พย.ศกนี้
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ http://www.celeb-online.net