Celeb Online

8 น้ำหอมอมตะแบรนด์ดังหายาก


>>เพราะ “น้ำหอม” ช่วยเพิ่มเสน่ห์ สร้างความมั่นใจและบ่งบอกความเป็นตัวตน ที่ไม่ซ้ำแบบใคร “น้ำหอม” จึงเป็นหนึ่งสิ่งคู่กายของหนุ่มสาวที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน

อนุชา บุญยวรรธนะ สะสมน้ำหอมวินเทจมากว่า 10 ปี เล่าว่า “ส่วนตัวเริ่มจากการชอบผสมกลิ่นน้ำหอมให้เป็นสไตล์ของตัวเอง ก่อนจะมารู้จักกับน้ำหอมวินเทจ รู้สึกว่าเป็นศาสตร์ที่น่าหลงใหลและลึกลับ เพราะเสน่ห์ของน้ำหอมอยู่ที่การดม ต้องแยกแยะให้ออกว่ามีส่วนผสมของกลิ่นอะไรบ้าง โดยที่ชอบที่สุดเป็นกลิ่นฟลอรัล เพอร์ฟูม (Floral Perfume) หรือสารสกัดจากดอกไม้

วันนี้มีน้ำหอมอมตะที่ปัจจุบันไม่ได้หาดมได้ง่ายๆ อาจเก็บสะสมไว้ตามพิพิธภัณฑ์บ้าง แต่ก็ต้องเสียค่าดมแพงมาก เพราะเป็นน้ำหอมจริงๆ ที่มีเรื่องราวผ่านกาลเวลา มาแนะนำ

ชาแนล นัมเบอร์ 5 ปี 1912 – น้ำหอมกลิ่นแรกจากชาแนล ถือเป็นผู้นำเทรนด์ยุคแรกๆ ที่แฟชั่นดีไซเนอร์หันมาทำน้ำหอมแบรนด์ของตัวเอง โดยถือเป็นต้นแบบของน้ำหอมประเภท Aldehydic Floral ซึ่งเป็นนิยามของความเป็นเฟมินินมาจนถึงปัจจุบัน

มิส ดิออร์ ปี 1947 – น้ำหอมต้นแบบยุค 50 กลิ่นแรกจากแบรนด์ Christian Dior ที่เป็นนิยามของเอลิแกนท์ของผู้หญิงในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

โอเปียม ปี 1977 – น้ำหอมไอคอนยุค 80 จาก Yves Saint Laurent ซึ่งมีคนกล่าวไว้ว่า แสดงพลังอำนาจของผู้หญิง ที่ผู้ชายต้องสยบ

ชาลิมาร์ ปี 1925 – ต้นกำเนิดของ Oriental Perfume กลิ่นที่แสดงถึงความรักอันเป็นอมตะ ซึ่งถูกปรุงแต่งโดย Jacques Guerlain เป็นน้ำหอมที่มีชื่อเสียงที่สุดของแบรนด์ เกอร์แลง และยังได้รับการยกย่องให้เป็นน้ำหอมประเภทโอเรียนทัลที่ดีที่สุดของโลก

จอย ปี 1930 – เกิดจากแรงบันดาลใจของ Jean Patou ที่คิดจะปรุงแต่งน้ำหอมซึ่งแสดงถึงความสุขและความหวัง ด้วยส่วนผสมของดอกมะลิและดอกกุหลาบที่ดีที่สุดและมีราคาสูงมาก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง เป็นกลิ่นที่เต็มไปด้วยความรื่นเริงและความสุขสมชื่อ จนถูกโหวตให้เป็นกลิ่นน้ำหอมแห่งศตวรรษนี้

ลอริแกน ปี 1905 – ต้นกำเนิดกลิ่นแป้ง หรือ Powdery กลิ่นแรกของโลก จากเดิมที่คนเชื่อว่าแป้งไม่มีกลิ่น แต่ในปี 1905 Francois Coty นักปรุงน้ำหอมและเจ้าของแบรนด์ Coty ได้เริ่มนำน้ำหอมกลิ่นหนึ่งผสมเข้าไปในแป้งผัดหน้าและได้รับการตอบรับอย่างดี จนคนต่างรับรู้และเข้าใจไปว่านี่คือกลิ่นของแป้ง ซึ่งน้ำหอมที่ใช้ผสมคือกลิ่นลอริแกนนั่นเอง

ช็อกกิง ปี 1937 – น้ำหอมที่ดังที่สุดของ Elsa Schiaparelli แฟชั่น ดีไซเนอร์ผู้คิดค้นสี Shocking Pink สร้างสรรค์ขึ้น และด้วยสีชมพูสดของน้ำหอม SHOCKING สื่อถึงความเปรี้ยวซ่าของสาวๆ ยุคนั้น

นาร์ซิส นัวร์ ปี 1911 – น้ำหอมต้นแบบของสาวๆ ลุคร้ายในหนังฟิล์มนัวร์ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของแบรนด์ CARON น้ำหอมเก่าแก่ชื่อดังของฝรั่งเศส ที่ปรุงกลิ่นโดย Ernest Daltroff ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ถือเป็นน้ำหอมประเภทโอเรียนทัล ฟลอรัลที่มีความหอมหวานเย้ายวนจากยางไม้และวานิลลา ผสมกลิ่นดอกไม้ที่โดดเด่นอย่าง Orange Flower ซึ่งนับเป็นรุ่นที่หายากที่สุด มีความพิเศษที่ตัวเลขที่แมตช์กันระหว่างฝาขวดกับขวด เพราะในสมัยก่อนการเจียระไนขวดและจุกปิดขวดด้วยมือ ต้องทำเฉพาะขวด ถ้านำไปใส่ขวดอื่นจะไม่พอดี ขวดที่นำมาโชว์นี้จึงนับว่าเป็นขวดที่สมบูรณ์ ตัวเลขขวดและฝาขวดตรงกัน

ไปพิสูจน์ความหอมอมตะของน้ำหอมสุดคลาสสิกนี้ได้ใน นิทรรศการ Scents of Rarity วันที่ 17-24 ธันวาคม 2560 เวลา 10.00-22.00 น. ณ แผนกบิวตี้ แกลเลอรี ชั้น 1 เซ็นทรัลชิดลม