Celeb Online

“ผิวขาดน้ำ” ปัญหาผิวที่ไม่ควรมองข้าม


สาวๆ หลายคนอาจเจอปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ ยิ่งทาครีมหรือมอยซ์เจอไรเซอร์แบบเข้มข้น เพื่อให้ผิวชุ่มน้ำ กลับรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ วันนี้ ดร. ยูลิยา ซีลินสกี้ Global Director of Medical Management จากยูเซอรีน ได้มาเผยถึงสาเหตุของผิวขาดความชุ่มชื่น และนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหา ให้ผิวเปล่งปลั่ง ชุ่มชื่นยาวนาน

ดร.ยูลิยา กล่าวว่า ว่า “ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำมากถึง 70% โดยจำนวนถึง 1 ใน 3 เป็นน้ำที่อยู่ในผิว ภาวะผิวขาดน้ำเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะผิวมัน ผิวผสม หรือผิวแห้ง การรักษาความชุ่มชื่นภายในเซลล์ผิวและการส่งผ่านน้ำภายในเซลล์ผิวและระหว่างเซลล์ผิวเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความชุ่มชื่น การค้นพบ “อควาพอริน” ที่ได้รับรางวัลโนเบล ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญไม่ใช่แค่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่สำหรับวงการแพทย์ผิวหนังด้วย เพราะเราได้เรียนรู้ถึงกลไกการทำงานและการลำเลียงน้ำภายในเซลล์ผิวที่มีระบบซับซ้อนอย่างมาก และทำให้เราสามารถแก้ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื่นได้อย่างตรงจุดและถาวร เป็นครั้งแรก”

หากย้อนไปในปี 2003 ปีเตอร์ อากเร่ นักเคมีและนักชีววิทยาโมเลกุลชาวอเมริกัน ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี จากการค้นพบ อควาพอริน (Aquaporin) ซึ่งเป็นช่องทางลำเลียงน้ำทั้งภายในเซลล์และระหว่างเซลล์ มีส่วนสำคัญในการส่งผ่านความชุ่มชื่นและรักษาสมดุลของน้ำภายในเซลล์

ทางยูเซอรีนจึงได้นำแรงบันดาลใจนี้ มาเริ่มศึกษาวิจัยการทำงานของช่องทางลำเลียงน้ำโดยธรรมชาตินี้ เพื่อคิดค้นสุดยอดนวัตกรรมในการให้ความชุ่มชื่นกับผิวถึงระดับเซลล์ หลังจากการวิจัยที่สถาบันวิจัยของยูเซอริน ในประเทศเยอรมนี ที่ใช้เวลานานหลายปี ทำให้ยูเซอรินได้ค้นพบสารชนิดใหม่ “กลูโค-กลีเซอรอล” (Gluco-Glycerol) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของยูเซอริน

ดร. ยูลิยา อธิบายว่า “กลูโค-กลีเซอรอล เป็นสารที่สกัดได้จากสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (blue-green algae หรือ cyanobacteria) โดยสารชนิดนี้ช่วยรักษาสมดุลและระดับความชุ่มชื่นให้กับสาหร่ายมานานกว่า 3,500 ปี แม้เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่แห้งแล้ง นักวิจัยยูเซอรินค้นพบว่าสาร “กลูโค-กลีเซอรอล” มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการผลิต “อควาพอริน 3” ในเซลล์ผิวมนุษย์และเพิ่มช่องทางการลำเลียงน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวมีความชุ่มชื่นลึกลงไปในชั้นของหนังกำพร้า
เมื่อ “กลูโค-กลีเซอรอล” ช่วยเพิ่มจำนวน “อควาพอริน” ภายในเซลล์และระหว่างเซลล์ผิวหนังแล้ว จึงสามารถเพิ่มและส่งผ่านโมเลกุลน้ำเซลล์ต่อเซลล์ทันที โดยผลการทดสอบเซลล์ผิวจำลองที่ได้รับสาร “กลูโค-กลีเซอรอล” พบว่าปริมาณ “อควาพอริน” เพิ่มขึ้นถึง 156% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงแรกที่ใช้ ทำให้ผิวชุ่มชื่นทันที นอกจากนั้นแล้ว “กลูโค-กลีเซอรอล” ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยฟื้นฟูชั้นเกราะความชุ่มชื่นผิว และสามารถป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวสูญเสียโมเลกุลน้ำได้ถึง 150% ทำให้ผิวที่ชุ่มชื่น และไม่กลับมาขาดน้ำอีก ซึ่งเราได้ทำการตรวจความชุ่มชื่นภายในเซลล์ผิวหนังทั้งในการทดลองในห้องแล็ปบนผิวหนังจำลองและการทดลองใช้กับผู้ใช้ในกลุ่มอายุที่ต่างกัน ช่วยลดอาการผิวแห้งตึง ผิวลอกเป็นขุย ผิวแห้งแตกได้”

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น อย่าปล่อยให้ผิวแห้งจนนำไปสู่ปัญหาผิวอื่นๆ เช่น ผิวบอบบางแพ้ง่าย ริ้วรอยจากผิวขาดน้ำ ผิวหมองคล้ำ หรือแม้แต่รูขุมขนกว้าง ดังนั้นสาวๆ ควรเติมความชุ่มชื่นให้ผิวสม่ำเสมอ เพื่อให้ผิวแข็งแรงและดูอ่อนกว่าวัยด้วย