Celeb Online

“พญา” ออกแบบกระเป๋า “ณพัฒน์” เพื่อมูลนิธิชัยพัฒนา


>>บริษัท พระยา ฟิโลโซฟี จำกัด ผู้ออกแบบและจำหน่ายเครื่องหนังของไทย “พญา” (PHYA) โดย จิรยง อนุมานราชธน ผู้ก่อตั้ง มีแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างกระเป๋าเพื่อส่วนรวม โดยทีมงานทุกฝ่ายนำความเพียรของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ พร้อมร่วมกันพัฒนาให้เกิดกระเป๋าชื่อ “ณพัฒน์”

คำว่า ‘ณพัฒน์’ พ้องเสียงมาจากคำว่า นภัทร ที่แปลว่า มีความรู้เป็นสิริมงคล ส่วน ‘พัฒน์’ มาจากคำว่า พัฒนา ในที่นี้ยังหมายถึง มูลนิธิชัยพัฒนา โดยแรงบันดาลใจในการออกแบบกระเป๋า “ณพัฒน์” คำนึงถึงการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องของพระองค์ท่าน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ก่อให้เกิดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อการพัฒนาแนวใหม่ต่างๆ ในทุกภาคของประเทศไทย เป็นการพัฒนาในทุกๆ ด้านทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟและพลังงาน มุมที่ตัวโครงกระเป๋าจึงถูกออกแบบให้ชี้ออกไปสี่ทิศ

ตราสัญลักษณ์ของกระเป๋าจะเป็นรูปดอกบัวบุณฑริก ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความเพียร ที่ปรากฏอยู่ในพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก และตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งปักด้วยเส้นด้ายผสมโลหะ สั่งทำพิเศษจากเยอรมนี ส่วนวัสดุหุ้มกระเป๋าจะทอด้วยมือจากคาร์บอนไฟเบอร์สานกับเส้นดีบุกและทองเหลืองจะมีความมันวาวเป็นพิเศษ จึงไม่มีวันหมอง โดย อาจารย์จารุพัชร อาชวะสมิต ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอ

โครงสร้างของกระเป๋าทำจากเงินแท้ 93% และสีทองได้จากการทาด้วยทองคำแท้ 99.99 หนัก 2 บาท ด้วยเทคนิคไทยโบราณ ฐานของขาตั้งกระเป๋า ถูกออกแบบเพื่อให้ตัวกระเป๋าลอยขึ้นไม่กระทบพื้น จะมีรูปลักษณ์คล้ายกับฐานของกังหันชัยพัฒนา ส่วนวงรีในกรอบสี่เหลี่ยมสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนโยน แต่มุ่งมั่น แข็งแกร่ง ประดุจพระจริยาวัตรของพระองค์ท่าน

กระเป๋า “ณพัฒน์” ผลิตทั้งหมด 99 ใบ เป็นสีทอง 10 ใบ เลขรหัสกระเป๋าคือ ๙, ๑๙, ๒๙, ๓๙, ๔๙, ๕๙, ๗๐, ๗๙, ๘๙ และ ๙๙ ส่วนที่เป็นสีเงินมีจำนวน 89 ใบ โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุน “มูลนิธิชัยพัฒนา”