Celeb Online

“Button Up” ติดกระดุมเชิ้ตให้หล่อ…ล้ำ


แม้เสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปจะมีขายทั่วไป แต่กว่าจะหาเจอตัวที่เหมาะกับรูปร่างนั้น ยากยิ่งกว่า โดยเฉพาะ หนุ่มๆ แถบเอเชีย ที่หาเชิ้ตแบรนด์เนมหรูให้เหมาะสมกับรูปร่างได้ยาก งานนี้ อุ๊-จุฬาลักษณ์ ผลภิภม และคู่หู ชไมมาส กรรณสูต จึงปิ๊งไอเดีย เปิดร้านเสื้อเชิ้ตชาย Button Up ตอบโจทย์เชิ้ตไซส์หนุ่มเอเชียโดยเฉพาะ

อุ๊-จุฬาลักษณ์ เล่าว่า “สมัยเรียนไฮสกูลกับเพื่อน (ชไมมาส กรรณสูต) ที่บอสตัน ก็มีกลุ่มเพื่อนผู้ชายมากมาย แต่ละคนก็มักจะมาขอคำแนะนำในการเลือกซื้อเสื้อผ้าว่า จะแต่งตัวแบบไหนดี โดยเฉพาะ การเลือกแบรนด์ ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่เราแนะนำก็มักจะมีข้อจำกัดว่า ถ้าเป็น อินเตอร์แบรนด์ คัตติ้งเนี้ยบๆ ก็มักจะมีแพตเทิร์นไม่เหมาะกับคนเอเชีย แต่ถ้าเป็น โลคัล แบรนด์ ก็มักจะใช้เนื้อผ้าที่ไม่ได้คุณภาพ คัตติ้งไม่ค่อยละเอียด เราจึงเริ่มศึกษาทั้งในเรื่องของงานดีไซน์ งานแพตเทิร์น และหาแหล่งวัตถุดิบเนื้อผ้าแบบต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก และเริ่มผลิตเสื้อเชิ้ตให้เพื่อน จนเกิดเป็นแบรนด์ Button Up ที่ดำเนินการมา 2 ปีแล้วค่ะ”


กว่าจะได้เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก สองสาวก็ได้ลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง โดยเฉพาะ แพตเทิร์นที่จะพอดีตัวของผู้ชายเอเชีย “โครงสร้างโดยรวมของชายไทยจะเล็กกว่าฝรั่ง โดยเฉพาะ ความหนาของช่วงไหล่และวงแขน ส่วนช่วงคอก็จะคอใหญ่และสั้น หรือผู้ชายบางคนชอบใส่นาฬิกาข้างซ้าย เราก็จะเผื่อรอบแขนเสื้อด้านซ้ายให้ใหญ่กว่าด้านขวา ทั้งนี้ รายละเอียดการตัดเย็บเสื้อเชิ้ตของผู้ชาย จะมีเยอะมาก เราจึงมีบริการ เมด ทู เมเชอร์ (Made to Measure) เพื่อแก้ปัญหาจุดบกพร่องเหล่านี้ให้หนุ่มๆ” ปุ๊ เล่าถึงโครงสร้างหลักของชายเอเชีย


เมื่อเสื้อเชิ้ตมีรายละเอียดให้ปลีกย่อยขนาดนี้ หนุ่มๆ ที่จะเลือกเสื้อยืดซักตัวจึงต้องลองให้รู้ว่า เหมาะสมและตอบโจทย์กับความต้องการของตัวเองให้ได้มากที่สุด เจ้าของแบรนด์กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้ชายจะคำนึงถึงแพตเทิร์นเป็นหลัก นอกจากนั้นก็จะเป็นลวดลายและสีสัน แต่ข้อควรระวังอีกเรื่องหนึ่งคือ ส่วนของคอปก เพราะคอปกเสื้อเชิ้ตมีให้เลือกหลายแบบ โดยของ Button Up เอง มีให้เลือกถึง 18 แบบ เพื่อให้เหมาะกับรูปหน้าและรับกับคอของผู้สวมใส่


อุ๊แนะนำว่า “แบบปกเสื้อที่นิยมมากที่สุดคงเป็นปกเสื้อ 2 ชั้น (Double Collar) จะออกแนวแฟชั่นและหวือหวา ส่วนปกดอกบัว (Round Corner) และติดกระดุมก็นิยมสำหรับหนุ่มธุรกิจที่ชอบผูกเนคไท แต่หากไม่อยากให้เนคไทกระดกก็ต้องเป็นคอเสื้อแบบ Eyelet Collar เพราะมีที่กั้นเนคไทให้ ส่วนวัยรุ่นที่อยากให้เสื้อเชิ้ตแบบไม่เป็นทางการ ก็นิยมเลือกคอปกแบบคอจีน (Brand Collar) นอกจากรูปแบบปกเสื้อที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดของการเลือกคอปกเสื้อคือระดับความสูงของคอปก ซึ่งจะมีกว้างตั้งแต่ 180 องศา จนชันได้ถึง 30 องศา สำหรับชายไทยที่ส่วนใหญ่จะมีลำคอใหญ่และสั้น จึงต้องเลือกคอปกสูงๆ เข้าไว้”


นอกจากแพตเทิร์นและรูปแบบคอเสื้อ แบบข้อมือของเสื้อเชิ้ต Cuff และแบบกระเป๋าก็มีให้เลือกอีกหลายแบบ ตามวัตถุประสงค์ของผู้สวมใส่ เห็นไหม? ว่า เรื่องเสื้อเชิ้ตไม่ใช่แค่สักแต่ว่า ชอบแบรนด์แล้วซื้อเลยจริงๆ










 

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net