Celeb Online

จีจี๊ & เบลลา ฮาดิด และคนดังระดับโลก ออกมาฟาดกรณีขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลนสไตน์


เบลลา ฮาดิด นางแบบชื่อดังออกมา ‘ส่งสาร’ ถึงเพื่อนๆ คนดังทั้งหลายของเธอให้ ‘จำไว้เลย’ ที่ไม่ออกมาสนับสนุนการหยุดความรุนแรงในปาเลสไตน์


เบลลา ยังคงไม่ลดราวาศอก ในการออกมาเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์ หลังจากความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ในย่านอัชชัยค์ญัรรอห์ ทางตะวันออกของกรุงเยรูซาเล็ม

แฟชันไอคอน วัย 24 โพสต์จดหมายต่อต้านการแบ่งแยกชนชาติ ที่เขียนโดย โมนา เบนยามิน ผู้สร้างหนังชาวปาเลสไตน์ลงในอินสตาแกรมของเธอ และเรียกอิสราเอลว่าเป็น ‘รัฐแห่งการเหยียดชนชาติ’

“ในที่สุด โลกก็มีชื่อเรียกที่เหมาะๆ สำหรับอิสราเอลเสียที ซึ่งคือชื่อที่แสดงให้เห็นระบบของพวกเขา ที่เป็นมาตลอดหลายทศวรรษ ตัวอย่างใกล้ๆ ก็เมื่อต้นปีนี้เอง บิตเซลเลม องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของอิสราเอล ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสานต่องานของรัฐบาลเขาล่ะ จะระบบทหารหรือระบบองค์กรไม่หวังผลกำไร ก็ล้วนออกมาตอบสนองการแบ่งแยกเชื้อชาติทั้งนั้น

“หน่วยงานสิทธิมนุษยชนนานาชาติไปอยู่ที่ไหนคะ พวกคุณมาทำงานแถวนี้กันบ้างมั้ย มีใครรายงานเรื่องอิสราเอลก่ออาชญากรรมด้านเหยียดเชื้อชาติและสังหารหมู่” เบลลา ยังเหวี่ยงต่อไปถึงเพื่อนๆ ดารา/นางแบบของเธอ ที่ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนทั้งหลาย “ถึงเพื่อนๆ ทั้งหลายของฉัน… ไม่เห็นพวกคุณจะรู้สึกรู้สาอะไรเลย จำไว้เหอะ

“ฉันขอต่อสู้เคียงข้างพี่น้องชาวปาเลสไตน์ จะพยายามช่วยสนับสนุนทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้ รักนะ ใครกันที่บอกดินแดนปาเลสไตน์ไม่มีจริง ขอโทษนะ พวกเรามีจริงเสียยิ่งกว่าจริง” เบลลา ทิ้งท้าย


คนที่สนับสนุน เบลลา อย่างแข็งขัน แน่นอนว่าคือ จีจี้ ฮาดิด พี่สาวของเธอเอง ที่ออกมาบอกว่า ชาวปาเลสไตน์จะไม่ย้ายไปไหน “พวกเขาจะอยู่ในย่านอัชชัยค์ญัรรอห์อย่างสันติ เหมือนที่เคยอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่ควรจะมีใครเอาเรื่องของกฎหมายที่ไม่ยุติธรรมมาบีบบังคับพวกเขาให้ย้ายถิ่นฐาน”

จีจี้ บอกอีกว่า กรณีนี้ก็เหมือนการเหยียดผิว เหยียดเพศ “คุณจะไปตัดสินได้อย่างไรว่า สิทธิของใครมีความสำคัญมากกว่ากัน”


ด้าน ดัว ลิปา เป็นอีกคนที่โพสต์ในอินสตาแกรมให้ กอบกู้อัชชัยค์ญัรรอห์ (#SaveSheikhJarrah) โดยเธอได้อาศัยผลงานกราฟฟิกของนักออกแบบ โมทันนา ฮุสเซน และฮาดิ อลาเอดดิน มาโพสต์รณรงค์ให้ยุติความรุนแรงในย่านอัชชัยค์ญัรรอห์


นักร้อง/นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ ยังได้โพสต์ข้อความของ เบอร์นี แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอเมริกันเข้ามายุติความขัดแย้งในอิสราเอล เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจได้ว่า ชาวปาเลสไตน์จะไม่ถูกถล่มต่อไป

เช่นเดียวกับ เลนา ฮีดดี นักแสดงนำจากซีรีส์ Game of Thrones ก็ออกมาโพสต์รณรงค์ง่ายๆ ให้ “กอบกู้อัชชัยค์ญัรรอห์”


สำหรับมนุษย์ตัวเขียวจาก Avengers อย่าง มาร์ค รัฟฟาโล ก็ออกมาทวีตสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ “การคว่ำบาตรแอฟริกาใต้เคยช่วยชีวิตคนผิวดำมาแล้ว ถึงเวลาหรือยังที่จะคว่ำบาตรอิสราเอลบ้าง เพื่อที่จะช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์ ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยติดแฮชแทคอัชชัยค์ญัรรอห์ (#SheikhJarrah)”

มาร์ค ยังบอกอีกว่า สิ่งที่เขาได้ยินมาคือ ชาวปาเลสไตน์กำลังจะถูกบีบบังคับให้ย้ายออกไปจากบ้านตัวเอง จะถูกยึดที่ ยึดบ้าน “ได้ยินแล้วผมของขึ้นมากๆ”


ด้านนักแสดงตลกและพิธีกรคนดัง เทรเวอร์ โนอาห์ ก็มีความคิดความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นประเด็นระดับโลกเหมือนกัน โดยเขาตั้งคำถามว่า หากคุณมีกำลังอำนาจมากขนาดนี้ ความรับผิดชอบต่อสังคมโลกของคุณคืออะไร?



“หากคุณอยู่ในฐานะที่คู่ต่อสู้ไม่สามารถตอบโต้ได้ คุณจะยังไปกลั่นแกล้งเขาอีกเหรอ ผมถามจริง? ผมคิดว่าพวกคุณคงมีคำตอบไปต่างๆ นานา แต่ถ้าเป็นผม ผมจะไม่รังแกคนที่ไม่มีทางสู้หรอก ผมเชื่อว่า ผมฉลาดพอที่จะมีวิธีการแก้ปัญหาแบบไม่ใช้กำลัง ผมแค่สงสัยจริงๆ ว่า หากคุณมีพลังอำนาจมากขนาดนั้น คุณจะนึกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมบ้างมั้ย? แค่นั้นแหละ

“การปฏิบัติต่อคนที่แตกต่างจากเราแบบมีมนุษยธรรม ไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรงเกินไปหรอกมั้ง” เทรเวอร์ทิ้งท้ายด้วยแฮชแทค สวดอ้อนวอนให้ปาเลสไตน์ (#PrayForPalestine) เพื่อแสดงความสนับสนุนของเขา


ราชิด ข่าน นักคริกเกตชาวอัฟกานิสถาน บอกว่า ไม่มีอาชญากรรมใดเลวร้ายกว่าการเข่นฆ่าเด็ก โดยนักกีฬาที่เดินทางไปแข่งขันมาแล้วทั่วโลกบอกว่า เขาหวังจะเห็นโลกที่ปราศจากสงคราม “ผมอยากให้เด็กๆ ได้ตื่นเช้ามาพบกับเสียงร้องของนก ไม่ใช่เสียงระเบิดหรือเสียงปืน”


ฝั่ง กัล กาโดต์ นักแสดงฮอลลีวูดชาวอิสราเอล ได้ออกมาไว้อาลัยแก่ทุกชีวิตที่สูญเสีย



“หัวใจฉันตกไปที่ตาตุ่ม ประเทศของฉันตกอยู่ในภาวะสงครามอีกแล้ว ฉันเป็นห่วงครอบครัวและเพื่อนๆ ความโหดร้ายนี้มีมายาวนานเกินไปแล้ว อิสราเอลควรจะอยู่กันอย่างสงบสุขเสียทีเถอะ


“ฉันสวดภาวนาให้ทุกชีวิตที่สูญเสีย ภาวนาให้ความรุนแรงหมดไปจากดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ภาวนาให้ผู้นำทั้งหลายหาทางแก้ปัญหาให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ฉันภาวนาขอให้มีแต่วันดีๆ ในเยรูซาเล็ม”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เห็นโพสต์ของ กัล กาโดต์ ฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ ก็ออกมาบอกว่า นี่คือเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของอิสราเอล


ขณะที่ป๊อปสตารอย่าง ริอันนา แสดงความคิดเห็นว่า ขอยืนข้างมนุษยธรรม “หัวใจฉันแตกสลายเมื่อได้ยินเรื่องของความรุนแรง ฉันทนเห็นภาพของเด็กๆ ชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ ต้องวิ่งหนีหลบระเบิดไม่ได้เลย มันน่ากลัวมากๆ”