Celeb Online

กระทบไหล่ ‘มือขวา’ ท่านผู้นำระดับโลก

คนในโลกนี้ส่วนใหญ่ถนัดขวา และคำว่า right ก็ยังหมายถึงความถูกต้อง ‘มือขวา’ จึงกลายเป็นคำเรียกคนสำคัญที่เป็นคู่คิด มันสมอง หรือที่ปรึกษาที่ขาดไปไม่ได้ของบรรดาผู้บริหารระดับสูง และผู้นำประเทศ


สำหรับ รอน เคลน หัวหน้าทีมงานเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เป็นที่รู้จักกันดีว่าคือ ‘มือขวา’ ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เขาไม่ใช่คนหน้าใหม่แต่อย่างใด เพราะว่าทำงานกับโจมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980s ตั้งแต่ครั้งที่ท่านประธานาธิบดีได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐเดลาแวร์

นอกจากนี้ รอน ยังคุ้นเคยกับทำเนียบขาวเป็นอย่างยิ่ง เพราะเคยทำงานในทีมของอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน

รอน เคลน เชี่ยวชาญในด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ เริ่มสร้างชื่อจากการเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมให้ อัล กอร์ ที่คะแนนเชือดเฉือนกับอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ในรัฐฟลอริดา


รอน จบจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในวอชิงตัน ดีซี และโรงเรียนกฎหมายฮารวาร์ด เริ่มทำงานเป็นเสมียนในศาลสูง และยังเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้วุฒิสมาชิกด้วย แต่งานในทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ มาจากการแต่งตั้งให้เขาเป็นหัวหน้าทีมต่อสู้กับโรคอีโบล่า ก่อนที่เขาจะมารับหน้าที่สำคัญแบบนี้อีกครั้งในยุคที่สหรัฐกำลังต่อสู้กับโรค Covid-19

“ผมกับรอน เราผ่านอะไรมากมายมายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำที่สุดในปี 2009 หรือวิกฤตหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในปี 2014 ฯลฯ ประสบการณ์การทำงานกับหลายภาคส่วนของรอน เป็นสิ่งที่ประเทศเราต้องการ และน่าจะช่วยให้เราฝ่าฟันปัญหาที่เผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี” โจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์แต่งตั้งรอนอย่างเป็นทางการ


เพิ่งมารับตำแหน่งสำคัญเป็น ‘มือขวา’ ที่ปรึกษาคนสำคัญ ณ ดาวนิงสตรีทของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

ดาเนียล โรเซนฟิลด์ เกิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ เขาศึกษาทางด้านคณิตศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาเยอรมัน หลังจากเรียนจบไฮสกูล เขาได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในอิสราเอล ก่อนจะย้ายกลับมาที่ชุมชนชาวยิวในตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน พร้อมทั้งเข้าเรียนด้านปรัชญา และภาษาเยอรมัน ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน

ดาเนียล ได้เข้าทำงานในกระทรวงการคลัง ในปี 2000 โดยอีก 5 ปีต่อมา เขาได้รับผิดชอบในการตั้งงบประมาณสำหรับจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงลอนดอน ปี 2012 และระหว่างปี 2007 – 2011 ความรับผิดชอบส่วนใหญ่ คือการเป็นเลขาฯ ส่วนตัวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างที่อังกฤษเผชิญกับความตกต่ำทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ดาเนียล ไปเป็นเอ็มดีให้ธนาคารเมอร์ริล ลินช์ ของอเมริกา เปิดบริษัทรับเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ ฮาคลุต แอนด์ โค. ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งในดาวนิงสตรีท แทนที่ ‘มือขวา’ คนก่อนของบอริส อย่าง โดมินิค คัมมิงส์ ที่ลาออกไป


‘มือขวา’ ของผู้นำเยอรมนี แองเกลา เมอร์เคล คือ โฟล์กเคอร์ เคาเดอร์ นักกฎหมายมือฉมัง ที่เข้ามาทำงานการเมืองตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น

โฟล์กเคอร์ เกิดในฮอฟเฟนไฮม์ ได้รับการศึกษาในสถาบันชั้นนำของซินเง่น และได้เป็นสมาชิกยุวชนของพรรคซีดียู ในบาเดน-เวิร์ทเทนแบร์ก ตั้งแต่อายุ 17

ในปี 1992 เขาได้เป็นผู้จัดการของพรรค ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เขาได้รับเลือกตั้งเป็นตัวแทนจากเมืองรอตต์เวล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี บนเส้นทางการเมืองอันยาวนาน เลขาธิการพรรคซีดียู มักได้รับตำแหน่งทางด้านแรงงานและกิจการสังคมเสียเป็นส่วนใหญ่

ด้วยความเชื่อในศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิคอย่างสุดโต่งของเขา ทำให้มักจะออกมาให้สัมภาษณ์ต่อต้านกลุ่มเพศที่ 3 และศาสนาอื่นที่ไม่ใช่ศาสนาคริสต์ในเยอรมนี ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก


ปาทริค สตีร์โซดา เข้ามาเป็น ‘มือขวา’ ของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ตั้งแต่ปี 2017

ปาทริค เกิดที่ตานน์ โอต์-แร็ง ทางตะวันออกของฝรั่งเศส ศึกษาจบเอกภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยฟร็องช์-กอมเต และด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยสตราสเบิร์ก

หลังเรียนจบ ปาทริค ได้เป็นหัวหน้าทีมบริหารเมืองดอร์ดอญ โดยในปี 1989 เข้ามาเป็นคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิคฤดูหนาวที่เมืองอัลแบต์วิลล์ ก่อนจะย้ายไปเป็นเจ้าหน้าที่บริหารอีกหลายๆ เมืองในย่านเทือกเขาแอลป์ กระโดดไปเมืองบริตตานี และเข้ามาที่กรุงปารีส

ปาทริค เคยเป็น ‘มือขวา’ ของนายกรัฐมนตรี แบร์นารด์ กาเซอเนิฟ ก่อนที่จะยกระดับมาเป็น ‘มือขวา’ ของท่านประธานาธิบดีฝรั่งเศส


‘มือขวา’ ของนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เป็นสตรี นามว่า เคที เทลฟอร์ด โดยเธอเป็นหัวหน้าทีมหาเสียงของเขาตั้งแต่สมัครเข้ารับเลือกตั้งในนามพรรคเสรีนิยม

เคที เกิดและเติบโตในโตรอนโต ในครอบครัวข้าราชการ เธอเลือกศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออตตาวา ในระหว่างนั้นเธอได้เข้าร่วมกับชมรมโต้วาที และได้เป็นถึงประธานชมรม นำทีมโต้วาทีของมหาวิทยาลัยเข้าถึงรอบเซมิไฟนอลระดับประเทศ และได้ระดับสูงในเวทีโลกที่กลาสโกว์ สกอตแลนด์


ระหว่างปี 2004 – 2006 เคที เป็น ‘มือขวา’ ของฝ่ายบริหารการศึกษาของออนทาริโอ เจอราร์ด เคนเนดี ก่อนที่จะเข้ามาช่วยเขาหาเสียงเลือกตั้งในระดับประเทศ และได้เข้ามาทำงานกับพรรคเสรีนิยม ตั้งแต่สมัยของผู้นำพรรค สเตฟาน ดิออน และได้เป็นหัวหน้าทีมหาเสียงในยุคของจัสติน ทรูโด