Celeb Online

แจ้งเกิดล่ามจีน "จางจิ้ง"


ล่ามแปลภาษาคนสวยชาวจีน จางจิ้ง กลายเป็นดาวเด่นในงานประชุม ยูเอส-ไชน่า อะแลสกา ซัมมิท จนโซเชียลมีเดียจีนยกย่องเธอในระดับเดียวกับดารายอดนิยม อย่าง จ้าวเว่ย

ระหว่างการประชุม ยูเอส-ไชน่า ซัมมิท อันแสนเคร่งเครียดใน อะแลสกา ความสนใจของผู้เข้าร่วมประชุมถูกดึงดูดไว้โดย จางจิ้ง ล่ามแปลภาษาชาวจีนที่ไม่เพียงแต่หน้าตาสะสวย แต่ยังเต็มไปด้วยวาจาคมคาย และสามารถแปลภาษาจีนของตัวแทนประชุมจากจีน อย่างหยางเจียชี่ เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว สละสลวยสวยงาม

หลังจากการประชุมไม่นานนัก ชื่อของ จางจิ้ง ก็กลายเป็นไวรัลเต็มโซเชียลมีเดียของจีน ในฐานะ ‘ล่ามแปลภาษาคนสวยชาวจีน’ บ้างก็ยกให้เธอเป็น ‘เทพธิดานักแปลภาษา’ ไปเลย


จางจิ้ง เกิดในหางโจว เธอรักภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กๆ ตามข้อมูลในโปรไฟล์ของเธอในเว็บไซต์ คิวคิวดอตคอม บอกว่า เธอดูแต่การ์ตูนเสียงภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ เธอยังมีความไฝ่ฝันอยากเป็นนักการทูตมาตั้งแต่อายุยังน้อยอีกด้วย

จางจิ้งรักการเรียนมาก เธออ่านหนังสือหนักเพื่อทำตามความฝัน และสามารถสอบเข้าโรงเรียนภาษาต่างประเทศชั้นแนวหน้าของหางโจวได้สำเร็จ แถมยังเรียนเก่งระดับที่ได้ทุนไปศึกษาดูงานที่สหราชอาณาจักรเป็นเวลา 10 วันเต็ม ซึ่งนอกจากได้ฝึกฝนความสามารถด้านภาษาอังกฤษแล้ว ยังได้เพื่อนใหม่ๆ มามากมาย

หลังจบจากไฮสกูล มหาวิทยาลัยมากมายพร้อมอ้าแขนรับเธอโดยที่ไม่ต้องไปนั่งสอบให้เสียเวลา จางจิ้งเลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอของ 2 มหาวิทยาลัยดังชั้นแนวหน้าของประเทศ ทั้งมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยชิงหัว แต่เลือกเข้าเรียนในสายที่ไฝ่ฝัน ณ มหาวิทยาลัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งชาติจีน โดยเลือกเรียนวิชาเอกภาษาอังกฤษ

เธอได้ลับคมความสามารถในการใช้ภาษา ด้วยการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษ ทำให้เธอได้รางวัลชนะเลิศในการแข่งขันของสมาคมวิจัยภาษาต่างประเทศครั้งที่ 10 และได้รองอันดับหนึ่งในการแข่งขันชิงถ้วยโต้วาทีศตวรรษที่ 21 ครั้งที่ 10


การทำงานหนักของเธอ ทำให้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว เป็นที่พึงพอใจของนายจ้าง อย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในปี 2007 จางจิ้งเป็นหนึ่งในจำนวนล่ามแปลภาษาทั้งหมด 200 คน ที่เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศ

นักแปลภาษาสาวสวยได้ร่วมงานประชุมระดับโลกจำนวนมากมาย ในฐานะล่ามแปลภาษา เธอโดดเด่นในการใช้คำที่สวยงามและสละสลวย จนเป็นที่ประทับใจของผู้ร่วมประชุม

ด้วยใบหน้าที่ปราศจากรอยยิ้มของเธอ ทำให้ได้รับอีกฉายาว่า “เทพธิดาหน้านิ่ง” นอกจากนี้ ชาวเน็ตยังเห็นว่า เธอมีใบหน้าที่คล้ายดาราดัง จ้าวเว่ย ซึ่งในอดีตนั้น เพื่อนๆ ที่เรียนมาด้วยกันก็เรียกจางจิ้งว่า ‘จ้าวเว่ย’ ตั้งแต่สมัยเรียนไฮสกูล