Celeb Online

คนดังร้องปิดแอคเคาต์ "โดนัลด์ ทรัมป์"


บรรดาคนดังๆ ออกมาเรียกร้องให้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก แบนบัญชีผู้ใช้ของโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากเขาโพสต์ชื่นชมกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนเขาที่วอชิงตัน

ก่อนหน้านี้ ได้มีการโพสต์ลงบนอินสตาแกรมส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ทุกคนที่สนับสนุนเขาไปร่วมชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันพุธที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา จนลามไปสู่การสลายการชุมนุม และมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตไปถึง 4 คน


โดนัลด์ ทรัมป์ ยังปลุกปั่นกลุ่มผู้สนับสนุนผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยว่า มีผู้มาสวมสิทธิ์จำนวนมาก ทำให้เขาแพ้การเลือกตั้ง “ขนาดเป็นเม็กซิโกก็มีบัตรประชาชนไปโหวตได้”

ก่อนที่เรื่องราวจะลามปามใหญ่โตไปมากกว่านี้ บรรดาคนดังๆ ต่างออกมาเรียกร้องให้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก แบนบัญชีผู้ใช้ของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทั้ง 2 แพลตฟอร์มได้ตอบรับคำขอ แบนการใช้งานทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐไป 12 ชั่วโมง ขณะที่เฟซบุ๊กก็ล็อกบัญชีของเขาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่เซเล็บหลายคนยังออกมาบอกว่า ช่วยแบนเขาไปตลอดชาติเลยได้มั้ย? เขาจะได้ไม่กลับมาสร้างความปั่นป่วนให้สังคมอีกตลอดไป


“อดีตประธานาธิบดีบอกว่า ‘เรารักคุณ’ กับพวกผู้ชุมนุมที่มาประท้วงหน้าทำเนียบเนี่ยนะ ฟังดูตลกร้ายมากเลยนะ ผมว่า คุณเคยทำหน้าที่อันทรงเกียรติอยู่ในสภา แต่กลับมาสนับสนุนพฤติกรรมที่นำไปสู่ความรุนแรงได้ยังไง” เบน สติลเลอร์ นักแสดงตลกและทูตยูเอ็นกล่าวผ่านทวิตเตอร์


ขณะที่นักแสดงตลกอีกคน ซาชา บารอน โคเอน ก็ทวีตถึงเจ้าของทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ และกูเกิ้ล ว่า “เฮ้… มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก, แจ๊ค (เจ้าของทวิตเตอร์) ซูซาน วอยซิกกี (ยูทูบ) และซันดาร์ พิชัย (กูเกิล) — โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงขึ้น และบ่อนทำลายประชาธิปไตยของอเมริกา นี่เพียงพอหรือยังให้พวกคุณออกมาทำอะไรสักอย่าง ถึงเวลาแบนเขาจากโซเชียลมีเดียวทุกแพลตฟอร์ม และตลอดไปเพื่อทุกๆ คน”


ด้าน ซาร่าห์ ซิลเวอร์แมน นักเขียนและนักพูดแบบเดี่ยวไมโครโฟน ออกมาทวีตด้วยตัวอักษรโตๆ ทั้งหมด (เหมือนการตะโกนด้วยเสียงอันดัง) “จงปิดแอคเคาต์ของอีตาบ้าโรคจิตนี้ทันที” — แต่ทวีตของเธอกลับโดนทางทวิตเตอร์ลบเสียเอง


ขณะที่ จอช แก๊ด ผู้พากย์เสียงคาแรกเตอร์โอลาฟในแอนิเมชัน Frozen ทวีตถึงเจ้าของทวิตเตอร์ “ในนามของอเมริกา ถึงแจ๊ค และทวิตเตอร์ คุณต้องถอดปลั๊กแอคเคาน์เขาออก ณ บัดนาว เขาไม่สมควรจะลอยนวลอยู่ในแพลตฟอร์มนี้อีกต่อไป ทวิตเตอร์ไม่ควรที่จะมีส่วนร่วมเป็นสื่อยุยงความรุนแรง ใครอยากลงชื่อถอดถอนแอคเคาต์นี้กับผมบ้าง?”


ผู้กำกับหนังสาวสวย เอวา ดูเวอร์เนย์ หยิบยกวิดีโอที่โดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์สนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วง ที่เขากล่าวว่า “ผมเข้าใจความทุกข์ของพวกคุณ แต่ทุกคนควรกลับบ้านไปก่อน เรารักคุณ คุณเป็นคนพิเศษของพวกเราเสมอ” — เอวา รีโพสต์และบรรยายว่า “นี่คือสิ่งที่ทรัมป์กล่าวกับผู้ก่อการร้ายของเขา”


สำหรับ แดน เลวี่ นักแสดงและผู้สร้างซิตคอม Schitt’s Creek ก็เป็นอีกคนที่ออกมาทวีตให้ “ลบแอคเคาต์เฮงซวยนี่ทิ้งไปเสียเถอะ”

การถูกระงับแอคเคาต์ในโซเชียลมีเดีย ไม่เพียงจะทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถโพสต์ข้อความใหม่ๆ ได้เท่านั้น แต่ทวีตเก่าๆ ของเขาก็จะหายไปจากโลกออนไลน์ด้วย