อีกหนึ่งอีลอน มัสก์เมืองจีน เจ้าของ ลี่ออโต้ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนคู่แข่งสำคัญของเทสล่า “ลี่เซียง” หนุ่มในวัยมิลเลนเนียลที่ประสบความสำเร็จกลายเป็นมหาเศรษฐีไปเรียบร้อยแล้ว
นักลงทุนในจีนที่ประสบความสำเร็จมีมากมาย แต่น้อยคนนักที่จะสำเร็จเป็นมหาเศรษฐีพันล้านตั้งแต่อายุยังน้อย สำหรับลี่เซียง ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ลี่ออโต้ ของเขา เป็นธุรกิจที่ 3 ที่เขาจับแล้วขึ้นมือภายในเวลาเพียง 20 ปี
ลี่เซียง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ ลี่ออโต้ ได้รับการเปรียบเทียบกับ อีลอน มัสก์ ทั้งมุมมองที่มีต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้ง การประสบความสำเร็จจนร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี โดยมีทรัพย์สินมูลค่าทั้งหมด 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะหลังจากที่หุ้นของ ลี่ออโต้ เข้าไปติดอยู่ในลิสต์ของแนสแด็กเป็นครั้งแรกที่ราคา 11.5 ดอลลาร์ ทำให้ลี่เซียงรวยเพิ่มขึ้นไปอีก 1,100 ล้านดอลลาร์
ย้อนไปเมื่อครั้งอยู่ไฮสกูล ลี่เซียงหลงใหลในอินเทอร์เน็ตมาก จนกระทั่งตัดสินใจเลิกเรียนหนังสือ หันมาทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต ตอนนั้นเขาอายุแค่ 18 ปี และพ่อแม่ก็ไม่ว่าอะไร
ในปี 2000 ลี่เซียง เปิดตัว พีซีป๊อปดอตคอม เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่รับโฆษณาสินค้าไอทีต่างๆ แต่พอทำๆ ไปรู้สึกว่า มันไม่อาจจะขยายกิจการไปได้มากเท่าที่คิดไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่เขายังเด็กและขาดประสบการณ์ด้วย ภายหลังจึงขายกิจการให้เซอูมีเดียไป
หลังจากนั้น ลี่เซียง หันมาก่อตั้ง ออโต้โฮม เว็บไซต์ขายรถยนต์ในปี 2005 เขาใช้เวลา 3 ปี ทำให้ออโต้โฮม กลายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมสำหรับทั้งผู้ต้องการซื้อและขายรถ โดยยอดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทั้ง 2 ฝ่าย สูงถึง 90% นอกจากมีรถยนต์หลากหลายให้เลือกแล้ว ยังมีเนื้อหาสาระที่น่าติดตามอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้ลี่เซียงจะเต็มไปด้วยไอเดียมากมายในหัว แต่ความเป็นเด็ก ขาดประสบการณ์ ยังไงก็สู้พวกเขี้ยวๆ ไม่ได้ พอทำๆ ไปสักพักรู้สึกว่าตัวเองวนอยู่ ณ จุดๆ เดิม เขาก็ลงจากตำแหน่งซีอีโอของออโต้โฮม ให้ จิ้นซี เพื่อนที่เรียนจบจากฮาร์วาร์ด เข้ามาบริหารแทน จนในปี 2013 เว็บไซต์ออโต้โฮมได้เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กจนมีมูลค่าถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ทีเดียว
ในปี 2015 ลี่เซียง ขายหุ้นในออโต้โฮม มาเปิด ซีเอชเจ ออโตโมทีฟ ซึ่งภายหลังเปลี่ยนเป็น ลี่ออโต้ มุ่งมั่นพัฒนายานยนตร์ที่ประหยัดพลังงานเป็นหลัก
ผลงานแรกของ ลี่ออโต้ คือ ลี่เซียงวัน เป็นรถยนต์แบบไฮบริดขนาดเล็ก (small electric vehicles – SEVs) ที่ใช้ได้ทั้งพลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้า มีการเปิดตัวน่าสนใจแบบคนรุ่นใหม่ เหมือนการเปิดตัวรุ่นใหม่ของมือถือแอปเปิ้ลภาครถยนต์ แถมยังมีโฆษณาระดมทุนแบบน่ารักๆ ในติ๊กต่อกด้วย
ก่อนที่จะพัฒนาไปเป็นรถยอดนิยมของคนสมัยนี้ อย่าง รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ (sports utility vehicle – SUV) ที่สามารถบรรทุกคนและเดินทางได้ไกลกว่าเดิม โดยในระหว่างทางเขาก็ท้อและเกือบจะเลิกไปหลายๆ ครั้ง แต่โชคดีที่พยายามอดทนจนสำเร็จ
รายงานข่าวว่า ลี่เซียงวัน ขายได้แล้วกว่า 10,400 คัน โดยตอนนี้กำลังระดมทุนเปิดโรงงานเตรียมผลิตล็อตที่ 4 ซึ่งมีเหมยทวน บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ให้ความสนใจลงทุนร่วมเรียบร้อยแล้ว