Celeb Online

หลากคนดังเชื้อสายยิว!? ครองโลกธุรกิจและการเมือง


ชาวยิวเป็นชนชาติที่เก่ง ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google, WhatApp หรือเว็บหาคู่ อย่าง Tinder ก็ล้วนแต่มีเชื้อสายยิวทั้งนั้น รวมถึงธุรกิจด้านอื่นๆ ตั้งแต่อาหารไปจนถึงแฟชั่น ที่สำคัญ การเมืองระดับโลกก็มีระดับผู้นำในประเทศตะวันตก ที่มีเชื้อสายยิวเช่นกัน อย่าง “เคลาเดีย ไชน์บอม” นักการเมืองเชื้อสายยิว ที่ได้รับเลือกและจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของเม็กซิโก ในวันที่ 1 เดือนตุลาคมนี้ จะมีใครอื่นอีกบ้างมาดูกัน?


:: เบอร์นี แซนเดอร์ส
สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา วัย 82 ปี ที่ครองแชมป์มาหลายสิบปี ก็มีเชื้อสายยิว เขามาจากครอบครัวชาวยิวอพยพ ซึ่งลี้ภัยนาซีจากโปแลนด์ ไปตั้งรกรากอยู่ในบรูกลิน รัฐนิวยอร์ก เป็นชนชั้นกลางระดับล่าง อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆย่านชาวยิว ที่ยังมีชาวรัสเซียและกลุ่มคนจากประเทศต่างๆ ที่เดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ แซนเดอร์สระลึกเสมอว่า ครอบครัวของพ่อทุกคนถูกฆ่าตายในค่ายกักกัน “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” และนาซีเป็นบทเรียนแรกทางการเมืองในชีวิตของเขา เขาเริ่มสมัครเป็นผู้ว่าการรัฐ ต่อด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และช่วงหาเสียงในปี 1990 เขาได้พบกับ “บารัก โอบามา” เมื่อเขาชนะเลือกตั้งในตำแหน่ง ส.ส. 4 สมัย เขาก็ขยับไปสู่สนามวุฒิสมาชิกที่ใหญ่กว่า ช่วงหาเสียงชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในรัฐเวอร์มอนต์ วุฒิสมาชิกโอบามายังเคยช่วยแซนเดอร์สหาเสียงจนได้รับเลือกตั้ง


:: ฮาเวียร์ มิเล
ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ที่มาพร้อมคำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมถึงการยุบธนาคารกลาง และมาตรการอื่นๆ อีกมากมาย ที่มุ่งลดขนาดและการใช้จ่ายของรัฐบาล ฮาเวียร์ มิเล มีสมญานามว่า ‘El Loco’ (คนบ้า) ซึ่งเป็นชื่อเล่นสมัยเรียน เพราะดูเพี้ยนพร้อมบ้าตลอดเวลา พ่อของเขาเป็นคนขับรถประจำทาง ชอบทำร้ายร่างกายและพูดจาเชือดเฉือน หลังจากได้ตำแหน่งเขาให้สัมภาษณ์ว่า ปู่เคยบอกสั้นๆ ก่อนตายว่า เขาเป็นชาวยิว เพราะแม่เป็นชาวยิว และช่วงที่เดินทางไปอิสราเอล เขาก็ไปสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่นั่น ไม่นานหลังจากนั้นเขาลงใต้แล้วช็อกกับภาพการจู่โจมของฮามาส และตอนนี้เขาก็ประกาศว่า เขามีเชื้อสายยิว


:: แกรนต์ แชปส์
รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ ผู้ที่เพิ่งออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นาน ก็มาจากครอบครัวชาวยิว เขาจบสูตรธุรกิจและการเงิน เคยเป็นประธานแห่งชาติขององค์กรเยาวชนชาวยิว ช่วงโควิด-19 เขาซึ่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเผยว่า อังกฤษจะถอด 47 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย แอฟริกาใต้ อินเดีย และตุรเกีย ออกจากบัญชีแดง (Red List) และจะอำนวยความสะดวกให้ชาวอังกฤษที่เดินทางไปจากประเทศเหล่านี้


:: กาเบรียล อัตตาล
อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ของฝรั่งเศส คือแค่ 35 ปี แถมยังประกาศตัวเป็นเกย์ เขาเพิ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กลับมาเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติและยังคงทำงานการเมือง สนับสนุน แอมมานูเอล มาครง ต่อไป อัตตาลสนใจและคลุกคลีกับงานด้านการเมืองมาตลอด เคยเป็นโฆษกรัฐบาล และรัฐมนตรีศึกษาธิการ เขามีพ่อเป็นทนายความและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ ที่มีเชื้อสายยิวจากตูนิเซียและอัลเซเชียน ส่วนแม่ “มารี เดอ กูริส” มีเชื้อสายฝรั่งเศสและกรีก-รัสเซีย และทำงานเป็นพนักงานของบริษัทผลิตภาพยนตร์แห่งหนึ่ง