Celeb Online

ผู้นำประเทศและนักการเมืองอายุน้อยกำลังมาแรง


ทันทีที่บ้านเราได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่อายุไม่ถึง 40 กระแสความสนใจนักการเมืองและผู้นำประเทศต่างๆ ในโลกที่อายุน้อยก็เลยมาแรง และพวกเขาเหล่านี้คือชัยชนะของคนรุ่นใหม่ที่เป็นที่รู้จักกันดี


:: กาบริเอล โบริช
ด้วยวัย 37 ปี ทำให้เขากลายหนึ่งในผู้นำประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 จากการเลือกตั้งปี 2021 เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 37 ของชิลี โบริชจบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิลี และเคยดำรงตำแหน่งสหพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัยชิลี เป็นนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งทำให้เขาได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชิลี โบริชรับตำแหน่งในกระบวนการสุดท้ายของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิชนพื้นเมือง และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม


:: วโจซา ออสมานี
ประธานาธิบดีของโคโซโว เข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน 2021 ขณะอายุ 38 ปี ในช่วงวัยรุ่นเธอเป็นดาวเด่นทางการเมืองในโคโซโวที่กำลังปั่นป่วน ต่อมาก็เป็นนักศึกษาที่เก่งกาจในพริสตินา กระทั่งเรียนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กในสหรัฐอเมริกา จากนั้นเธอก็ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านกฎหมายในพริสตินา การเมืองของเธอมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับคอร์รัปชันเป็นหลัก


:: จาคอฟ มิลาโตวิช
เคยได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจในรัฐบาลมอนเตเนโกร ชุดที่ 42 เมื่อปี 2020 และเป็นประธานาธิบดีของมอนเตเนโกรเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะอายุ 36 ปี มิลาโตวิชมุ่งมั่นอย่างมากต่อเศรษฐกิจในประเทศ เป้าหมายคือการเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป


:: อิราคลี การิบาชวิลี
เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของจอร์เจียตอนอายุ 30 ปี เรียนจบด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ Tbilisi State University จากนั้นไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ในฝรั่งเศส เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันนักการเมืองวัย 41 ปีได้รับเลือกจากสภาพรรค Georgian Dream ให้เป็นผู้นำพรรคคนใหม่


:: เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ
นายกเทศมนตรีญี่ปุ่นอายุ 26 ปี จบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และวิชาโทสาขานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อปี 2022 ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองอาชิยะ และเคยมีส่วนร่วมในการบริหารเมืองอาชิยะผ่านกิจกรรมของพลเมืองและการฝึกงาน และเขาก็ได้ตำแหน่งสมใจ ทั้งยังทำลายสถิติเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นอีกด้วย