Celeb Online

“ปารีส” โอลิมปิกแห่งความรัก คู่รักขอแต่งงาน…คนโสดเข้าแอปฯหาคู่


สมฐานะ “นครแห่งความโรแมนติก” อย่างแท้จริง สำหรับ ปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ที่ขณะนี้กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 เราจึงได้เห็นชอตแห่งความรักอยู่ตลอดการแข่งขัน ทั้งในมุมคู่รัก ที่มีเหล่าหวานใจมาเชียร์ บางคู่ก็มาแข่งด้วยกัน ที่สำคัญ คู่ที่ความรักสุกงอมก็มีชอตขอแต่งงานแบบสุดหวานกลางสนาม อย่าง คู่นักแบดมินตันจีนที่แฟนหนุ่มมายืนรอพร้อมช่อดอกไม้และแหวน ขอฝั่งสาวที่เพิ่งรับเหรียญรางวัลแต่งงานแบบสุดเซอร์ไพรส์ ฝั่งนักกีฬาเรือพายของสหรัฐฯ ก็คุกเข่าขอแฟนสาวแต่งงานหลังคว้าเหรียญทองมาได้ ล่าสุด นักวิ่งวิบากหญิงทีมชาติฝรั่งเศสที่หยิบแหวนไปขอแฟนหนุ่มที่มานั่งเชียร์ข้างสนาม


แถมยังมีสีสันให้กับเหล่านักกีฬาคนโสด เพราะจะเห็นได้ถึงการสวีต การจีบ และออกเดตกันอย่างออกหน้าก่อนการแข่งขัน แถมเจ้าภาพผู้จัดงานอุตส่าห์แจกถุงยางอนามัยนับแสนชิ้นในหมู่บ้านโอลิมปิก บรรดานักกีฬาก็คงอยากจะได้หยิบมาใช้กัน สำหรับใครไม่มีคู่ก็ต้องไปหาเอาข้างหน้า ซึ่งเป็นที่รู้กันในระดับสากลมานานแล้ว เกี่ยวกับความคึกคักมีชีวิตชีวาของหมู่บ้านนักกีฬาในแซงต์-เดอนีส์ และในยุคปัจจุบัน วิธีการจีบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ แอปฯ หาคู่และการแลกเปลี่ยนพิน


ใช่แล้ว พิน! หรือเข็มกลัด ในมหกรรมกีฬา เป็นประเพณีมานานหลายปีที่แต่ละประเทศจะมอบเข็มกลัดนับพันให้กับนักกีฬาของตน และจากนั้นก็จะมีการแลกเปลี่ยนเข็มกลัดกันอย่างสนุกสนานในหมู่นักกีฬา สำหรับหลายๆ คน นี่เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีถึงการเข้าร่วมโอลิมปิก แต่สำหรับหลายๆ คน นี่ยังเป็นเครื่องมือละลายน้ำแข็งในการจีบกันอีกด้วย


นอกจากนั้น ยังมีการส่งภาพวาบหวิวกระจายไปทั่วหมู่บ้านนักกีฬา ในช่วงวันก่อนพิธีเปิด ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผ่านแอปฯ หาคู่ อย่าง Tinder, Hinge, Bumble หรือ Raya เคล็ดลับในการค้นหานักกีฬาโอลิมปิกให้ได้มากที่สุดนั้นง่ายมาก ในการตั้งค่าแอปฯ เพียงตั้งค่าตำแหน่งเป็นเขตแซงต์-เดอนีส์ของปารีส เพราะนั่นคือหมู่บ้านโอลิมปิก แค่นั้นยูสเซอร์ก็เข้าร่วมอยู่ในกลุ่มนักกีฬาหน้าตาดีหลายคน


อย่างเช่น นักว่ายน้ำชาวดัตช์ “คาสปาร์ คอร์โบ” วัย 23 และ “นีลส์ คอร์สตันเน” วัย 25 ถูกค้นพบใน LADbible หรือในแอปฯ Hinge ก็มีนักกีฬาสาวงาม “พาเมลา บรินดามูร์” นักดาบเซเบอร์ชาวแคนาดาวัย 31 ปี ซึ่งในโปรไฟล์ Hinge ของเธอตอบคำถามเรื่องการหาคู่ข้อหนึ่ง “ฉันกำลังมองหา….” ด้วยประโยคว่า “เพื่อนกินเฟรนช์ฟรายส์” หรือนักเทนนิสสาวชาวนิวซีแลนด์ “เอริน รูตลิฟฟ์” วัย 29 ปี ก็กำลังมองหา “ความรักในโอลิมปิก” ของเธอด้วยแอปฯ นี้ เธอโพสต์ว่า ปกติวันอาทิตย์เธอชอบที่จะเป็น ‘Couch Potato’ ก็เลยมองหาใครสักคนมาร่วมเคียงโซฟาที่บ้านทั้งวันกับเธอ


อย่างไรก็ตาม มีแอปฯ หาคู่ชนิดหนึ่งที่ไม่ทำงานในหมู่บ้านโอลิมปิกได้ นั่นคือ Grindr ซึ่งเป็นแอปฯ ที่มุ่งเป้าไปที่ชุมชน LGBTQ+ แอปฯ นี้ไม่มีบริการในแซงต์-เดอนีส์ เห็นได้ชัดว่ามันถูกปิดการใช้งานการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ นั่นเป็นเพราะเคยเป็นกรณีในโอลิมปิกครั้งผ่านๆ มา ทั้งที่ริโอเดอจาเนโร เมื่อปี 2016 ที่นั่น Grindr ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ จนมีคนเขียนบทความชื่อ “ฉันออกเดต Grindr ถึงสามครั้งในหนึ่งชั่วโมงที่หมู่บ้านโอลิมปิก”


และนั่นก็ทำให้เกิดปัญหา เพราะมีคนนำเอาโปรไฟล์นักกีฬากลุ่ม LGBTQ+ ใน Grindr ออกมาเปิดเผย และทำให้นักกีฬาหลายรายถูกโจมตี ที่สำคัญ นักกีฬาบางคนมาจากประเทศที่ไม่เป็นมิตรต่อกลุ่ม LGBTQ+ จึงทำให้ถูกลงโทษและถูกทำร้าย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น ทางแอป Grindr จึงระงับการใช้งานในหมู่บ้านนักกีฬา และเพิ่มขั้นตอนความเป็นส่วนตัวให้กับเหล่านักกีฬาทั้งหลายขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งข้อความไพรเวทที่จะหายไปในเวลาที่กำหนด การห้ามแคปฯ หน้าจอ การห้ามโพสต์คลิปวิดีโอในพื้นที่ที่กำหนด ฯลฯ