Celeb Online

4 เฟิร์สเลดี้ของผู้นำโลก ที่ได้ครองบัลลังก์อีกสมัย


ปี 2024 เป็นปีที่มีการเลือกตั้งถึง 40 กว่าประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา บราซิล ปากีสถาน อินเดีย รัสเซีย บังกลาเทศ ไต้หวัน และยูเครน ประเทศที่เลือกตั้งไปแล้วและรู้ผล (แม้ยังไม่เป็นทางการ) ก็พอเดาได้ว่า ใครจะเป็นผู้นำคนต่อไป และทันทีที่รู้ว่าใครคือผู้ชนะในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดี ไม่เพียงผู้ชนะเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ แต่ยังรวมไปถึงคนข้างกาย อย่าง สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อีกด้วย วันนี้จะพาไปรู้จักกับ 5 เฟิร์สเลดี้ที่น่าสนใจ


เริ่มจากรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน” ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และสุภาพสตรีหมายเลข 1 ลับๆ ของเขาก็คือ “อลินา คาเบเอวา” ผู้ได้ชื่อว่าเป็นสตรีตัวอ่อนที่สุดในรัสเซีย เพราะเคยเป็นนักยิมนาสติกที่คว้าแชมป์ยุโรปตั้งแต่อายุ 15 และยังเคยคว้าแชมป์โลกที่โอซากา และชนะเลิศในยุโรปอีก เป็นเจ้าของเหรียญโอลิมปิก 2 สมัย ยิมนาสติกโลก 14 สมัย และยุโรปอีก 21 เหรียญ รวมถึงชนะการแข่งขันยิมนาสติกทุกรายการในรัสเซีย คาเบเอวาพบกับปูตินในปี 2008 แต่ปิดข่าว จนกระทั่ง ปูตินหย่ากับภรรยาที่อยู่กันมา 30 ปี เธอก็ยังไม่ยอมเปิดตัว เธอมีลูกกับปูติน 4 คน เป็นฝาแฝด 2 คน ตอนนี้ทั้งเธอและลูกๆ พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


ตามกฎแล้วยูเครนก็จะเลือกตั้งในปีนี้เช่นกัน แต่ไม่รู้จะเลือกได้หรือไม่ และถ้าได้ก็คงเป็นประธานาธิบดี “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ที่ได้รับเลือก เพราะนอกจากได้รับความนิยมแล้ว ภรรยาวัย 44 ปี “โอเลนา เซเลนสกา” ก็มีบทบาทเด่นชัด เธอใช้โซเชียลมีเดียส่วนตัวเป็นช่องทางในการทำความเข้าใจ และสื่อสารกับสื่อมวลชนและคนทั่วโลก เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศ เรียกร้องให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาจากสงครามในยูเครน รวมถึงความทุกข์ยากของชาวยูเครน ควบคู่กับเดินสายขอการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ

โอเลนาและสามี ต่างเติบโตที่เมืองครีวีริห์ ตอนกลางของยูเครน เธอศึกษาทั้งวิชาสถาปัตยกรรมและกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติครีวีริห์ และย้ายไปเรียนด้านการเขียนบทตามสามี ที่ในขณะนั้นเป็นตลกดาวรุ่งและนักศึกษาด้านกฎหมาย และทำงานเป็นนักเขียนบทให้กับคณะตลก หลังคบหากันในมหาวิทยาลัยได้ 8 ปี ก็แต่งงานกันในปี 2003 และหนึ่งปีหลังจากนั้น ก็ให้กำเนิดลูกสาวคนแรก และมีลูกชายอีกคนในปี 2013 พอถึงปี 2019 เซเลนสกีก็กลายเป็นประธานาธิบดีของยูเครน อย่างเหนือความคาดหมาย ก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะเกิดขึ้น ตอนนี้เธอทำหน้าที่สตรีหมายเลขหนึ่ง และแบ่งเวลาไปที่ Studio Kvartal 95 บริษัทผู้ผลิตรายการที่สามีเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง


ต่อกันที่อินเดีย ประเทศที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกือบ 1,000 ล้านคน จะลงคะแนนเสียงช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีนี้ ตัวเต็งคือ “นเรนทรา โมดี” ซึ่งเป็นนายกฯ คนปัจจุบัน หากได้ชัยชนะครั้งนี้เขาจะอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 5 ปี เป็นสมัยที่ 3 ภรรยาของเขาคือ “จาโชดาเบน โมดี” ครูโรงเรียนประถมซึ่งเกษียณแล้ว ว่ากันว่าทั้งคู่ถูกจับคลุมถุงชนตามประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดียสมัยก่อน โดยเฉพาะ ครอบครัวที่มีฐานะยากจนเมื่อ 45 ปีก่อน

หลังจากแต่งงานได้ไม่นาน โมดีก็เก็บของออกจากบ้านไปใช้ชีวิตอยู่กับกลุ่มราษฏริยะ สวยัมเสวัก สังห์ อาสาสมัครฮินดูชาตินิยม ซึ่งผู้นำส่วนใหญ่จะครองตัวเป็นโสด แต่เขากับภรรยาไม่ได้หย่าขาดกัน ชีวิตที่เงียบสงบของเธอกลายเป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศ หลังจากที่โมดี เปิดเผยชีวิตแต่งงานของเขา ขณะลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งที่ไม่เคยเอ่ยถึงเธอมาก่อน


ปิดท้ายด้วย “ชีค ฮาซีนา” นางสิงห์เหล็กแห่งบังกลาเทศ สตรีหมายเลข 1 ตัวจริง เพราะเธอคือนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศมานาน 15 ปี และชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ของบังกลาเทศ ได้รับการยกย่องว่า พลิกฟื้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสิ่งทอของประเทศ รวมถึงได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ ในการให้ที่พักพิงแก่ชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งหนีการกวาดล้างจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เมียนมา