Celeb Online

ผู้สืบราชสันตติวงศ์ของสเปน! “เจ้าหญิงเลโอนอร์” ต้องฝึกทหาร


ในรัฐธรรมนูญของสเปนระบุไว้ว่า ผู้ที่จะมาเป็นกษัตริย์องค์ต่อไปของประเทศ ไม่ว่าจะชายหรือหญิง จะต้องเข้ารับการฝึกทหารโดยไม่มีข้อยกเว้น และผู้ที่อยู่ในลำดับแรกของการสืบสันตติวงศ์ของสเปน คือ “เลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส” พระราชธิดาองค์ใหญ่ของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน


เพราะผู้สืบทอดบัลลังก์จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดด้วย นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เจ้าหญิงผู้งดงามพระชันษา 17 ปี ต้องทิ้งชีวิตหลังจบการศึกษาจากโรงเรียนประจำ UWC Atlantic College ที่อังกฤษในสิ้นเดือนพฤษภาคม มาเรียนต่อด้านทหารเป็นเวลา 3 ปี โดยเริ่มเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นภารกิจเพื่อสืบทอดบัลลังก์ต่อจากพระบิดา ซึ่งหลังจากเรียนทหารจบ พระองค์ก็จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยต่อ

เจ้าหญิงคือแสงแห่งความหวังของชาวสเปน เพราะประชาชนเริ่มไม่พอใจกับสถาบันกษัตริย์ เนื่องมาจาก “สมเด็จพระราชาธิบดีฮวน การ์ลอสที่ 1 แห่งสเปน” พระอัยกาหรือปู่ของเจ้าหญิง ผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปประเทศให้ก้าวสู่ประชาธิปไตย หลังถูกปกครองด้วยระบอบทหารมาอย่างยาวนาน ไม่ได้เป็นกษัตริย์ที่ครองความสง่างาม พระองค์ทรงพัวพันกับเรื่องอื้อฉาว ทั้งการล่าสัตว์ป่าต้องห้าม คดีฉ้อโกงและทุจริตการเงิน ถึงขนาดต้องเสด็จออกนอกประเทศ ทำให้สถาบันกษัตริย์ของสเปนสั่นคลอนเป็นอย่างมาก


ครั้นมาถึงสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 กษัตริย์สเปนองค์ปัจจุบัน พระองค์ทรงกอบกู้ภาพลักษณ์และลบมลทินของสถาบันกษัตริย์ได้หมดจากเรื่องในอดีต โดยการหันมาใช้ชีวิตเรียบง่าย และตัดขาดจากพระราชบิดาของพระองค์ แต่ก็ยังมีข่าวหลุดออกมาว่า พระองค์นำเงินจากพระราชบิดาไปใช้ฟุ่มเฟือยในต่างประเทศ ประชาชนออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการสอบสวน รวมถึงล่ารายชื่อเพื่อให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกสถาบันกษัตริย์ในปี 2014 เพราะมองไม่เห็นถึงข้อดีของการมีอยู่ของสถาบัน

แต่ผู้ที่ทำให้สถาบันกษัตริย์ได้รับการยอมรับจากประชาชนชาวสเปนมากขึ้นคือ เลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียสผู้เลอโฉม พระองค์ช่วยงานของพระราชบิดาในพระราชกรณียกิจหลากหลายด้าน ทรงมีจริยวัตรงดงาม วางตัวอย่างเหมาะสม มีความเฉลียวฉลาด ทั้งยังทรงมีความเชี่ยวชาญถึง 5 ภาษา ทั้งสเปน อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และอาหรับ ด้วยพระชันษาเพียง 13 ปีพระองค์ก็ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรก เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปีของรัฐธรรมนูญสเปนเมื่อปี 2018 นำความชื่นใจมาสู่ประชาชนของประเทศ


สำหรับปีแรก เจ้าหญิงเลโอนอร์จะทรงเข้าเป็นนักเรียนเรียนทหารบก ที่โรงเรียนนายร้อย General Military Academy ในเมืองซาราโกซา ทางตะวันออกของสเปน ในปีที่สองจะทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนนายเรือแคว้นกาลิเซีย และปีสุดท้ายจะทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนนายเรืออากาศ ที่เมืองมูร์เซีย รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมประกาศว่า พระองค์จะทรงฝึกกับนักเรียนทหารรุ่นเดียวกัน ฝึกเหมือนกันทุกอย่าง เพื่อมุ่งเน้นสติปัญญา ไหวพริบ และความเป็นผู้นำที่ดี และเมื่อขึ้นครองราชย์พระองค์จะเป็นผู้บังคับการหญิงสามเหล่าทัพพระองค์แรกของประเทศ

พระองค์มีพระนามว่า “นักเรียนนายร้อยบอร์บอน ออร์ติช” กองบัญชาการการฝึกอบรมและการสอนแห่งกองทัพบก เผยแพร่ภาพพระองค์ในชุดทหารพราน แบกปืนไรเฟิล ฝึกยิงปืน ว่ายน้ำในชุดทหาร ฝึกซ้อมท่ามกลางโคลนและลวดหนาม มีการเอาสีทาหน้าให้มอมแมม เพื่อฝึกซ้อมการเคลื่อนพลและการต่อสู้ในสนามรบ ในชุดที่พร้อมหมวกกันน็อก เป้ และถุงมือ ช่วงเช้ามืดจะวิ่งรอบสนาม มีเรียนด้านวิชาการด้วยเกี่ยวกับกฎหมายและข้อบังคับทางการทหาร ฝึกประมาณหนึ่งเดือนก็จะมีพิธีสาบานตนต่อหน้าธงพร้อมเพื่อนๆ นักเรียนนายร้อยรุ่นเดียวกัน ท่าทางทรงสนุกและมีความสุขกับการฝึกทหารบกเป็นอย่างดี


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีพระชันษาครบ 18 ปี เจ้าหญิงเลโอนอร์ แห่งอัสตูเรียส มกุฎราชกุมารีผู้สืบสันตติวงศ์ ลำดับที่ 1 แห่งราชวงศ์สเปน ทรงเข้าพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณต่อรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา โดยให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ รักษารัฐธรรมนูญและกฎหมาย เคารพสิทธิของพลเมือง และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ พระองค์เข้าพิธีปฏิญาณเช่นเดียวกับที่กษัตริย์เฟลิเป-พระบิดาทรงเคยทำเมื่อครั้งมีพระชันษาครบ 18 ปีในปี 1986 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดพิธีดังกล่าวเผยแพร่ทางโทรทัศน์ให้ประชาชนรับชมทั่วประเทศ

ถือเป็นสัญลักษณ์ของการสืบทอดราชบัลลังก์ตามระบอบราชาธิปไตยในรัฐสภาของสเปน หลังจากนี้ เจ้าหญิงเลโอนอร์ถือเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และจะทรงทำหน้าที่เป็นองค์ประมุขแห่งรัฐโดยอัตโนมัติหากสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 เสด็จไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างแดนหรือสละราชสมบัติ