Celeb Online

พาชม วาดเดสดอน แมเนอร์ คฤหาสน์ที่โชว์ความมั่งคั่งของ “รอธส์ไชลด์”


คฤหาสน์สไตล์ฝรั่งเศสหลังมหึมาที่ตั้งอยู่บนเนินเขาของชนบทในอังกฤษ ย่านบักกิ้งแฮมเชียร์ “วาดเดสดอน แมเนอร์” เป็นสถานที่ที่แสดงความมั่งคั่งของ “รอธส์ไชลด์” ตระกูลมหาอำนาจทางการเงินที่ว่ากันว่าร่ำรวยที่สุดในโลก คาดว่ามีสินทรัพย์รวมกันหลักหมื่นล้านล้านบาท มีบทบาทในเศรษฐกิจยุโรปมาหลายร้อยปี จนทุกวันนี้เหล่าลูกหลานเข้ากุมอำนาจอยู่ในบริษัทใหญ่ๆ หลากหลายธุรกิจทั่วโลก


ด้วยประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน และความอู้ฟู่อย่างเกินจินตนาการขนาดนี้ คฤหาสน์ของตระกูลนี้ จึงไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน “วาดเดสดอน แมเนอร์” ก่อสร้างโดย บารอน เฟอร์ดินานด์ รอธส์ไชลด์ ตั้งแต่สมัยพ.ศ. 2420 หรือเกือบ 150 ปีมาแล้ว แต่ยังคงความสวยงามอลังการแบบไม่ร่วงโรยตามกาลเวลา


ก่อสร้างในสไตล์นีโอ-เรอเนสซองส์ คล้ายปราสาทในฝรั่งเศส บนพื้นที่ขนาดเกือบ 300 ไร่ โดยแรกเริ่มสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ สำหรับมาพักผ่อน ปาร์ตี้สนุกสนานในช่วงวันหยุด เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็กลายเป็นที่อยู่อาศัยประจำ และเป็นสถานที่เก็บสะสมของเก่าล้ำค่าและผลงานศิลปะมากมาย ว่ากันว่าทรัพย์สินที่อยู่ในคฤหาสน์แห่งนี้แทบจะประเมินค่าไม่ได้ และรอบด้านยังจัดแต่งสวนสวยๆ รวมถึงมีพันธ์ไม้มากมายครอบคลุมพื้นที่ทั้งเนินเขา


ในทุกวันนี้คฤหาสน์นี้ไม่ได้เป็นที่พักอาศัยอีกต่อไป เนื่องจากในปี 2500 เจมส์ เดอ รอธส์ไชลด์ ได้ยกวาดเดสดอนให้กับ National Trust ดูแล ได้รับการบริหารโดย Rothschild Foundation จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่เปิดให้คนเข้าเยี่ยมชม โดยมีผู้คนเข้าไปสัมผัสความงดงามของคฤหาสน์นี้เกือบ 500,000 คนต่อปี


สำหรับใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปเยือนถึงถิ่น สามารถรับชมวิวสวยๆ สถาปัตยกรรมงดงาม และศิลปะสวยๆ เหล่านี้ได้ทาง WaddesdonManorNT ช่องยูทูปอย่างเป็นทางการของวาดเดสดอน แมเนอร์