Celeb Online

คนดังเสียงแตก! แบ่งข้างสนับสนุน ความขัดแย้ง “อิสราเอล&ปาเลสไตน์”


หลังจากเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล บรรดาคนดังพากันร่วมแสดงความเสียใจบนโซเชียลมีเดีย ทั้ง เจมี ลี เคอร์ติส, กัล กาด็อต, มาดอนนา รวมถึงไคลี เจนเนอร์ ก็โพสต์แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่เธอก็ลบทิ้งไปในเวลาไม่นาน บางส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปาเลสไตน์และฝ่ายตรงข้าม ออกมาฉายภาพอีกฝั่งให้เห็น อย่าง จีจี้ ฮาดิด ที่มีสายเลือดย้อนไปถึงราชวงศ์ที่เคยปกครองดินแดนแห่งนี้


กัล กาด็อต นักแสดงสาวชาวอิสราเอล โพสต์บนไอจีของเธอเป็นภาพแคปฯ หน้าจอ มีข้อความที่ระบุว่า ทหารและพลเรือนอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มติดอาวุธ เธอบรรยายไว้ว่า “ชาวอิสราเอลอย่างน้อย 250 คนถูกสังหาร มีผู้หญิง เด็ก และคนชราหลายสิบคน ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา โดยกลุ่มทหารปาเลสไตน์ฮามาส ตั้งแต่เช้าพวกเขายิงขีปนาวุธกว่า 3,000 ลูก มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,500 คน และการสู้รบอย่างหนักยังคงดำเนินอยู่ ฉันได้ยินเสียงพวกเขาเคาะประตูบ้าน ฉันอยู่กับลูกเล็กๆ สองคน หัวใจฉันเจ็บปวดเหลือเกิน” และในโพสต์ต่อๆ มาเธอยังเขียนอีกว่า “ฉันยืนเคียงข้างอิสราเอล”


บาร์ ราฟาเอลี ซูเปอร์โมเดลเชื้อสายอิสราเอลวัย 38 ปี ซึ่งแต่งงานกับนักธุรกิจชาวอิสราเอล “อาดี เอซรา” ได้แชร์ภาพและเรื่องราวการโจมตีของกลุ่มฮามาส ในจำนวนนั้นมีภาพชาวอิสราเอลที่สูญหายด้วย เธอแสดงความตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดของตัวเอง “ประเทศของฉันถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายที่จงใจสังหารพลเรือน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กด้วย ในฐานะแม่ของลูกเล็กๆ สามคน เธอจินตนาการไม่ออกว่าพ่อแม่จะต้องรู้สึกอย่างไร ที่ไม่รู้ว่าลูกที่หายไปของพวกเขาถูกฆ่าตาย หรืออยู่ในเงื้อมมือขององค์กรก่อการร้าย เธอบอกว่า “หัวใจของฉันแตกสลาย”


ไคลี เจนเนอร์ ก็ออกมาแสดงจุดยืนว่าจะยืนเคียงข้างชาวอิสราเอล เธอบันทึกข้อความบนภาพกราฟิกที่มีภาพธงชาติอิสราเอลเป็นพื้นหลัง หลังจากนั้นเธอก็ได้รับคำวิจารณ์มากมาย และได้ลบโพสต์นั้นออกไปในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง หลายคนแสดงความเห็นว่า ไคลี เจนเนอร์ไม่รู้จริงเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ตอนนี้คนดังควรประณามอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง บางคนก็ว่า ไคลีให้การสนับสนุนอิสราเอล ในขณะที่ เบลลา ฮาดิด เพื่อนสนิทของเธอเป็นชาวปาเลสไตน์


ส่วน จีจี้ ฮาดิด นางแบบหน้าสวย เธอเป็นลูกสาวของนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจอร์แดน-อเมริกัน ที่มีเชื้อสายราชวงศ์ของปาเลสไตน์ คุณย่าของเธอมีเชื้อสายของผู้ครองนครในอดีต ของพื้นที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่กองกำลังต่อสู้แย่งชิงกันในทุกวันนี้ โดยว่ากันว่า บรรพบุรุษของเธอมีศักดิ์เป็นเจ้าหญิงถึง 6 คน ได้แสดงความคิดเห็นว่า

เธอเป็นห่วงทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ มีผู้บริสุทธิ์มากมายเสียชีวิต โดยเฉพาะเด็กๆ เธอเห็นใจชาวปาเลสไตน์ที่โดนกดขี่ แต่ในขณะเดียวกันก็ย้ำว่า การสนับสนุนที่เธอหวังหรือฝันให้ปาเลสไตน์มีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะเห็นด้วยกับการทำร้ายเหล่าชาวยิว และเหตุการณ์ก่อการร้ายนี้ไม่ได้เป็นแนวทางที่ถูกต้องของการพยายามปลดปล่อยปาเลสไตน์ และการที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ไม่ได้แปลว่าต่อต้านชาวยิว และแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชาวปาเลสไตน์หรือชาวยิว


นูรา แร็ปเปอร์สาวเชื้อชาติคูเวต ที่ลี้ภัยสงครามไปอยู่เยอรมนีพร้อมครอบครัวตอนอายุสามขวบ ได้แชร์โพสต์ที่ตัดตอนจากเอ็มวีใหม่ของเธอลงในไอจี-สตอรี เป็นภาพที่ถ่ายร่วมกับคนอื่นๆ ที่ด้านหน้าแป้นบาสเกตบอล ซึ่งมีข้อความ ‘Free Palestine’ ด้านบน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะ สังคมชาวเยอรมัน กระทั่งมีการเรียกร้องรายการทีวี ยกเลิกการเชิญนูราไปออกรายการ

เธอเผยว่าที่แชร์ข้อความนั้น เพื่อเน้นย้ำว่าเธอไม่ได้แบ่งแยกความแตกต่างระหว่างผู้คน เพศ ชาติกำเนิด เพศวิถี หรือศาสนาที่พวกเขามี แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้น “ทุกข์ก็คือทุกข์” ครอบครัวของเธอเองก็หนีสงครามไปยังเยอรมนี ดังนั้น เธอจึงรู้ว่ามันเจ็บปวดเพียงใด นูราย้ำว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวสร้างขึ้นก่อนเหตุการณ์ปัจจุบัน และเธอรู้สึกเสียใจถ้าหากเธอ “ทำร้ายคนที่ได้รับผลกระทบจากมัน”