สั้นๆ และไม่ฟูมฟาย “ทอม ฟอร์ด” ประกาศอำลาวงการ ไม่ใช่ด้วยโชว์อลังการ แต่นำเสนอคอลเล็กชั่นสุดท้ายของแบรนด์ด้วยวิดีโอที่มีนักแสดงชั้นนำผ่านทางเว็บไซต์
ข่าวลือแพร่สะพัดมาหลายเดือนแล้ว กระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทอม ฟอร์ดได้ขายบริษัทพร้อมสิทธิ์ในชื่อของเขาเองให้กับ Estée Lauder ในราคา 2.8 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การถอนตัวของดีไซเนอร์ชาวเท็กซัสกลับเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจของสื่อ โดยเฉพาะ New York Times แสดงความเห็นว่ามัน “ผิดเวลา ผิดฤดู”
เป็นเวลา 13 ปีที่ฟอร์ดทุ่มเทให้กับแบรนด์แฟชั่นของเขาเอง ในช่วงเวลานั้นเขาแต่งตัวให้กับดาราดังอย่างบียอนเซ และทิโมธี ชาลาเมต์ สร้างภาพลักษณ์ที่สวยงามและเย้ายวนใจด้วยคอลเล็กชั่นของเขา และสร้างบริษัทที่ใหญ่โตในโลกแห่งความงามด้วยน้ำหอมและลิปสติก จึงเป็นเรื่องน่าแปลกเล็กน้อยที่ ‘Archive Collection’ จะกลายเป็นคอลเล็กชั่นสุดท้ายของฟอร์ด
คอลเล็กชั่นนี้พาย้อนกลับไปที่ความฮิตสุดพีคของเขา – ชุดคลุมทรวงอกกลิตเตอร์สีชมพูที่ “เซนดายา” สวมใส่ไปงานพรมแดงปี 2020, สูทลายเสือดาวปักเลื่อมปี 2018, ชุดที่เหมือนกระจกแตกที่เขาส่งลงรันเวย์ในปี 2014 หรือแม้แต่ชุดสูทผ้ากำมะหยี่อย่างที่ฟอร์ดเคยออกแบบให้กับ Gucci เมื่อปี 1996 และให้ “กวินเนธ พัลโทรว์” แสดงแบบเรียกเสียงฮือฮา
เบื้องหลังกล้องคือช่างภาพ “สตีเวน ไคลน์” และ “แครีน รอยต์เฟลด์” รับผิดเรื่องสไตลิง ส่วนนักแสดงประกอบด้วยซูเปอร์โมเดลอย่าง คาเรน เอลสัน, โจแอน สมอลส์, แอมเบอร์ วาเล็ตตา และคาร์ลี คลอสส์ ทุกคนเต็มร้อยเหมือนกัน ในวิดีโอมีทอม ฟอร์ดเป็น “เงาช่างใหญ่” คอยกำกับนางแบบที่ด้านหน้าตู้โชว์คล้ายกำลังเชิดหุ่น ในตอนท้ายมีการร้องเพลงโอเปร่า ม่าน น้ำตา และความโกรธกริ้ว นางแบบแสดงท่าเหมือนสิ้นหวัง พวกเธอทั้งหมดสวมชุดสีดำ
แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ชัดเจนว่า นี่เป็นการอำลาครั้งสุดท้ายของทอม ฟอร์ด ในฐานะนักออกแบบแฟชั่นหรือไม่ ทั้งดีไซเนอร์และบริษัทไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับผู้สืบทอดตำแหน่งหรืออนาคตของฟอร์ด และมันไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟอร์ดมุ่งความสนใจไปที่อย่างอื่น เหมือนตอนที่จากออกจาก Gucci และ Yves Saint Laurent ในปี 2004 เขาหันไปเอาดีกับงานอาชีพกำกับภาพยนตร์ หนังทั้งสองเรื่องของเขา ‘A Single Man’ (2009) และ ‘Nocturnal Animals’ (2016) ได้รับเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ในแง่ดี อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วย
แต่ช่วงเวลาก่อนหน้านั้นถือเป็นไฮไลต์ในอาชีพของเขามากกว่า ทอม ฟอร์ดเกิดออสติน รัฐเท็กซัสเมื่อปี 1961 ร่ำเรียนทางด้านสถาปัตยกรรมในนิวยอร์ก และเป็นแขกประจำของ Studio 54 หลังจากทำงานให้กับ Chloe และ Perry Ellis เขาก็โยกย้ายไปมิลานในปี 1990 กับ “ริชาร์ด บัคลีย์” หุ้นส่วนที่รู้จักกันมานาน และที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2021 ที่มิลานนั่นเองที่เขาได้ชุบชีวิตใหม่ให้กับห้องเสื้อเก่าแก่ที่กำลังซบเซาอย่าง Gucci และทำมันได้สำเร็จ กระทั่งในปี 1994 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์
ฟอร์ดเลือกเสื้อผ้ากำมะหยี่สีสันสดใส ชุดฮิปสเตอร์ ชุดคัตเอาต์ และต่อมาก็นำโมโนแกรมของ Gucci ไปใช้กับจี-สตริง เฉลิมฉลองให้กับลัทธิเพศนิยม ความสำเร็จของเขาจับต้องได้ ในปี 1999 มูลค่าของ Gucci พุ่งขึ้นที่ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนั้นฟอร์ดยังออกแบบให้กับแบรนด์ Yves Saint Laurent ที่ Gucci ซื้อมาในปี 1999 อีก 5 ปี แม้ว่าแบรนด์ YSL เองไม่ค่อยปลื้มนัก แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญ หากย้อนกลับไปเวลานั้น ฟอร์ดได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนแรกๆ ที่ผสมผสานแฟชั่นเข้ากับไหวพริบในการทำธุรกิจ และมองว่าการสร้างแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมทุกด้านเป็นข้อดี
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คำถามว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปสำหรับทอม ฟอร์ดจึงดูน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น