Celeb Online

ถอดรหัสวัคซีน Covid-19 โดย อึงชุนเป็ง


ในช่วงพีคของการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ชาวสิงคโปร์นั้นเจ็บมาเยอะอย่างไม่น่าเชื่อ และตอนนี้ที่ทั่วโลกต่างพากันทดลองและผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรคที่คร่าชีวิตมนุษย์นับล้านๆ คนไปแล้วในช่วงเวลาไม่ถึงปีที่ผ่านมา แน่นอนว่า สิงคโปร์ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีการพัฒนาวัคซีนชนิดนี้


อึงชุนเป็ง ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอิมมูโนสเคป กำลังอยู่ในแสงสปอตไลต์ของสิงคโปร์ เมื่อออกมาแถลงว่า บริษัทของเขากำลังพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรค Covid-19 อยู่


ซีอีโอวัย 49 ที่หน้าตาเด๊กเด็ก ออกมาบอกเล่าเบื้องหลังเบื้องลึกการคิดค้นวิจัยวัคซีน Covid-19 พร้อมรอยยิ้มที่ประดับด้วยฟันขาวสวย


อึงชุนเป็ง เล่าว่า บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ อิมมูโนสเคป อายุ 3 ปีของเขานั้น ร่วมมือกับหลายสถาบันทางการแพทย์ ตั้งแต่โรงพยาบาลแมสซาชูเสตส์ สหรัฐ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ดุ๊ก สิงคโปร์ มหาวิทยาลัยแห่งปาร์ม่า อิตาลี รวมทั้งบริษัทเทคโนโยีชีวภาพ อาร์คตูรัส เทราเพอติกส์ สหรัฐ ในการวิจัยพัฒนาวัคซีน Covid-19

“ตอนนี้พวกเราทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อการนี้ เป้าหมายของบริษัทเรา รวมทั้งส่วนตัวของผม คือ การมีส่วนร่วมทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้นเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดี”

หลังจาก อึงชุนเป็ง รับใช้ชาติด้วยการเป็นทหารเสร็จในปี 2002 เขาก็เดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐ และได้เข้าทำงานในบริษัทยาในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังศึกษาจบในปี 2004 และทำอยู่ถึง 13 ปี จนขึ้นเป็นผู้บริหารของบริษัทเลยเชียว


แทนที่จะอยู่จนเกษียณ อึงชุนเป็ง อยากกลับมากลับบ้านเกิด โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2008 ที่พยายามมาขยายสาขาบริษัทย่อยๆ ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในจีน เกาหลี เวียดนาม และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะถูกรุ่นพี่ที่เคยรู้จักกันในกองทัพ ชวนให้มาบริหารบริษัท เอสตาร์ บริษัทวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เอสตาร์ บริษัทสไตล์สตาร์ทอัพไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก แต่แทนที่ อึงชุนเป็ง จะรู้สึกท้อที่บริหารงานล้มเหลว เขากลับเห็นเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า โดยเฉพาะจะยิ่งทำให้โปรเจ็กต์ใหม่ของเขาแข็งแกร่งแน่นอน นั่นก็คือที่มาของ อิมมูโนสเคป ที่อึงชุนเป็ง มองเห็นช่องว่างทางการตลาดของเทคโนโลยีชีวภาพ

จากประสบการณ์ทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมทั้งเอสตาร์ ทำให้ อึงชุนเป็ง มีเครือข่ายสายใยบรรดานักวิจัยทั้งหลาย จึงไม่ยากที่จะเริ่มธุรกิจใหม่ของเขา และการระบาดของโรค Covid-19 ที่สร้างความขยาดให้กับคนทั่วโลกนั้น สำหรับ อิมมูโนสเคป กลายเป็นแสงสว่งที่ปลายอุโมงค์ในยุคเศรษฐกิจที่ค่อนข้างจะตีบตัน


หลังจากมุ่งวิจัยพัฒนายาเพื่อสร้างภูมิต้านทานมะเร็งปอด กลายเป็นการต่อยอดมาทุ่มเวลาทั้งสิ้นในช่วงนี้เพื่อวัคซีน Covid-19 ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะไปขอความร่วมมือจากใครก็มีแต่การตอบรับ

“นับว่าโชคดีที่บริษัทของเราเชี่ยวชาญทางด้านวิจัยพัฒนายาเพื่อต้านมะเร็งปอดอยู่แล้ว จากประสบการณ์ในครอบครัวของผมที่มีคุณลุงเสียชีวิตจากมะเร็งปอด ทำให้การพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโคโรน่าไวรัส เชื้อโรคที่มุ่งโจมตีปอดเหมือนกันเหมือนได้เจอกับทางลัด”