Celeb Online

ส่อง! 6 โรงเรียนประจำของบรรดาเชื้อพระวงศ์โลก


โรงเรียนเอกชนที่เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงเคท เจ้าชายแฮร์รี และบรรดาเชื้อพระวงศ์จากที่ต่างๆ ของโลกเลือกเข้าเรียนนั้น ย่อมต้องมีความพิเศษและคู่ควร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และค่าเล่าเรียนสูงแค่ไหน เราไปดูกัน?


:: Eton College (สหราชอาณาจักร) ค่าเทอม 2.41 ล้านบาทต่อปี“อีตัน คอลเลจ” เป็นโรงเรียนประจำชายล้วน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1440 โดยกษัตริย์เฮนรีที่ 6 สร้างขึ้นเพื่อการกุศล ในเวลานั้นเคยเปิดรับนักเรียน 70 คนจากครอบครัวยากจน ให้ได้รับการศึกษาฟรี ทุกวันนี้กลายเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหราชอาณาจักร มีศิษย์เก่า อย่าง เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อย่าง บอริส จอห์นสัน, เดวิด คาเมรอน และอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


:: Marlborough College (สหราชอาณาจักร) ค่าเทอม 1.7 ล้านบาทต่อปี
โรงเรียนรวมชาย-หญิงตั้งอยู่ที่เมืองมัลโบโรห์ ก่อตั้งเมื่อปี 1843 แต่เดิมเป็นโรงเรียนชายล้วนในสังกัดของคริสตจักรนิกายโปรแตสแตนท์ ทุกวันนี้ คริสตจักรยังคงมีอิทธิพลกับโรงเรียนแห่งนี้อยู่ มีนักเรียนราว 800 คนเข้าเรียนในแต่ละปี และในจำนวนที่เรียนจบออกมามี เจ้าหญิงเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าหญิงยูเชนี พระธิดาของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก รวมอยู่ด้วย


:: Le Rosey (สวิตเซอร์แลนด์) ค่าเทอม 3.79 ล้านบาทต่อปี
“เลอ โรซีย์” เป็นโรงเรียนประจำรวมชาย-หญิง ตั้งอยู่ในเมืองโรลล์ ริมฝั่งทะเลสาบเจนีวา ก่อตั้งเมื่อปี 1880 โดย ปอล-เอมิลย์ การ์นาล ทุกวันนี้ได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนเอกชนที่แพงที่สุดในโลก แม้จะไม่มีการเปิดเผยค่าเทอมอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดเดากันว่าอยู่ที่ราว 3.79 ล้านบาทต่อปี เพราะรวมค่าธรรมเนียมต่างๆ แล้วเสร็จสรรพ นักเรียนประจำทั้ง 420 คนมาจาก 60 ประเทศ มีโอกาสได้เรียน ทำกิจกรรมร่วมกัน และสานสัมพันธ์เพื่อต่อยอดผลประโยชน์กันในอนาคต ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เจ้าชายเรเนียร์ที่ 3 แห่งโมนาโก, พระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี, กษัตริย์ฟารุคแห่งอียิปต์, กษัตริย์อัลเบิร์ตที่ 2 แห่งเบลเยียม, ฌอน ทาโร โอโนะ เลนนอน รวมทั้งลูกหลานจากตระกูลรอธไชลด์ และบอร์กีส


:: College Alpin Beau Soleil (สวิตเซอร์แลนด์) ค่าเทอม 3.38 ล้านบาทต่อปี
“โบ โซเลย์” จัดเป็นโรงเรียนประจำที่เก่าแก่แห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี 1910 มีทำเลอยู่ในเทือกเขาแอลป์ในรัฐวาดต์ นักเรียนชาย-หญิงประมาณ 260 คน อายุ 11-18 ปี มาจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก มาร่ำเรียนภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ เพื่อไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ไม่ว่า ฮาร์วาร์ดหรืออ็อกซฟอร์ด ลูกท่านหลานเธอของราชวงศ์ต่างๆ นิยมมาเรียนกันที่นี่ ในจำนวนนั้นมี เจ้าชายเฟลิกซ์แห่งลักเซมเบิร์ก, เจ้าหญิงมารีแห่งเดนมาร์ก เป็นต้น


:: Deerfield Academy (สหรัฐอเมริกา) ค่าเทอม 2 ล้านบาทต่อปี
“เดียร์ฟีลด์ อะคาเดมี” เป็นโรงเรียนชาย-หญิง ก่อตั้งเมื่อปี 1797 มีทำเลอยู่ในเมืองเดียร์ฟีลด์ ซึ่งอดีตเคยเป็นดินแดนอาณานิคม ห้อมล้อมด้วยแม่น้ำ เนินเขา และท้องไร่ท้องนา ที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องการเรียนการสอนที่เข้มงวด ด้วยเหตุนี้นักเรียนส่วนใหญ่จึงเป็นนักเรียนประจำ รวมถึงครูบาอาจารย์ 98 เปอร์เซ็นต์ ก็พักอาศัยอยู่ภายในพื้นที่ของวิทยาลัยด้วย ศิษย์เก่าที่เป็นเชื้อพระวงศ์ ได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน รวมถึงเจ้าชายฮุซัยน์ มกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดน และมาร์ก ร็อกกีเฟลเลอร์จากตระกูลร็อกกีเฟลเลอร์


:: UWC Atlantic College (เวลส์) ค่าเทอม 2.95 ล้านบาทต่อปี
“ยูดับเบิลยูซี แอตแลนติก คอลเลจ” ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของเวลส์ ไม่ไกลจากเมืองคาร์ดิฟฟ์ อาคารเรียนเป็นปราการเก่าของเซนต์โดแนต ที่สร้างขึ้นในยุคกลาง ควร์ต ฮาห์น-นักการเมืองและครูชาวเยอรมัน ก่อตั้งเป็นสถาบันศึกษาเมื่อปี 1962 และตั้งชื่อโรงเรียนว่า United World Colleges จุดประสงค์เพื่อทำให้การศึกษาเป็นพลังในการรวมผู้คน ชาติ และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน เพื่อสันติภาพ และเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เชื้อสายราชวงศ์ที่เป็นศิษย์ของสถาบันแห่งนี้ ได้แก่ เจ้าหญิงเลโอนอร์ แห่งสเปน และเจ้าหญิงอเล็กเซีย แห่งเนเธอร์แลนด์