Celeb Online

คิมแชยอน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เพลย์โนมอร์ งานเข้าไม่ใช่เล่น


ฟ้องร้องกันมานานหลายปีดีดัก ดูเหมือนว่า คิมแชยอน ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แบรนด์กระเป๋าแฟชั่นเกาหลี เพลย์โนมอร์ จะชิงเป็นฝ่ายได้เปรียบที่รอดในชั้นอุทรณ์ไปแล้ว แต่พอมาถึงขั้นฎีกาคดีกลับพลิก เมื่อศาลสูงของเกาหลีใต้ ตัดสินให้ แอร์เมส ผู้เป็นฝ่ายยื่นฟ้องเป็นฝ่ายชนะ


แอร์เมส เกาหลีใต้ ได้เป็นตัวแทนบริษัทแม่ในฝรั่งเศส ยื่นฟ้องแบรนด์เพลย์โนมอร์ของเกาหลี ตั้งแต่ปี 2015 โดยกล่าวหาว่า กระเป๋าของแฟชั่นแบรนด์เกาหลี ได้ลอกเลียนแบบดีไซน์ของกระเป๋าแอร์เมส 2 รุ่น ได้แก่รุ่นเคลลี่และเบอร์กิ้น ทำให้มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจของแอร์เมสในเกาหลีใต้ และเรียกร้องค่าเสียหายถึง 100 ล้านวอน

ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้แอร์เมสเป็นฝ่ายถูก ในข้อหาการมีดีไซน์ที่คล้ายกัน แต่ในด้านผลกระทบต่อธุรกิจของแอร์เมสนั้น ศาลไม่เห็นด้วย ขณะที่ในชั้นอุทรณ์ ศาลได้ตีกลับคำฟ้องของแอร์เมสเรื่องที่ว่า เพลย์โนมอร์ นำดีไซน์ของแอร์เมสมาดัดแปลง เลียนแบบ ทำซ้ำ ด้วยการตกแต่งศิลปะป๊อปอาร์ตลงไป


ทว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลได้นัดตัดสินคดีดังกล่าวที่ยืดเยื้อมาถึงขั้นฎีกา โดยมีคำตัดสินว่า “กระเป๋าบางรุ่นของเพลย์โนมอร์ มีลักษณะการออกแบบเหมือนแอร์เมสจริง ซึ่งเมื่อมองโดยภาพรวม ก็มีความยากที่จะแยกแยะความแตกต่างของ 2 แบรนด์สินค้านี้ได้ โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นสินค้าจากด้านหลัง หรือเมื่อมีการนำเอาดีไซน์ลูกตา ที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลย์โนมอร์ออกไป”

ศาลยังสรุปว่า ในการพิจารณาคดีครั้งนี้ใช้กฎหมายที่ว่าด้วยการต่อต้านการแข่งขันทางการค้า ไม่ว่าจะเกิดจากการลงทุนและความพยายามอย่างยิ่งหรือไม่ หากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ละเมิดนั้นเป็นสาธารณสมบัติที่ทุกคนสามารถใช้ได้อย่างอิสระ


ศาลยังได้อ้างถึงยอดขายของแอร์เมสในเกาหลีใต้ จากปี 2007 – 2015 รวมแล้ว 32.2 หมื่นล้านวอน โดยมีการลงทุนเม็ดเงินโฆษณาไป 12.8 หมื่นล้านวอน และชี้ว่า กิจการของเพลย์โนมอร์ สามารถที่จะส่งผลกระทบให้ยอดขายของแอร์เมสลดลงได้ และนี่ไม่ใช่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสาธารณะที่ทุกคนสามารถละเมิดได้

สำหรับกระเป๋าแอร์เมสทั้งรุ่นเคลลี่และเบอร์กิ้น ล้วนเป็นกระเป๋าหนังแท้สุกเอ็กซ์คลูซีฟ ที่ผ่านการทำมือโดยช่างทำกระเป๋าผู้มีความชำนาญการ โดยมีการออกแบบผลิตออกมาตั้งแต่ปี 1935 และ 1985 ตามลำดับ ราคาเริ่มต้นที่ราว 12 ล้านวอน ขณะที่กระเป๋ารุ่นยอดนิยมของเพลย์โนมอร์ อย่าง ชายเกิร์ล ทำจากหนังเทียม ตกแต่งด้วยลวดลายการ์ตูนลูกตาที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ สร้างสรรค์ขึ้นมาครั้งแรกในปี 2014 สนนราคา 178,000 วอน


คิมแชยอน เคยให้สัมภาษณ์ว่า การออกแบบกระเป๋าชายเกิร์ลนั้น เป็นคลาสสิกดีไซน์ที่ใครๆ ก็รู้จัก “ตอนทำการตลาด ฉันไม่เคยเอ่ยอ้างถึงเคลลี่กับเบอร์กิ้นเลย ไม่เคยนำเอาชื่อของแอร์เมสมาหากิน ฉันรู้ว่า แบรนด์แอร์เมสมีกระเป๋าทรงเดียวกันนี้ แต่คุณคะ กระเป๋าดีไซน์แบบนี้มันมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 แล้วค่ะ ก่อนที่เคลลี่กับเบอร์กิ้นจะเกิดเสียอีก

“แอร์เมสมีสิทธิ์ที่จะฟ้อง ฉันเข้าใจดีค่ะ แต่ฉันขอบอกเอาไว้เลยว่า เพลย์โนมอร์ไม่ได้ก๊อบปี้มาจากแอร์เมสแน่นอน”

เมื่อครั้งที่ศาลชั้นต้นตัดสินว่า แอร์เมสเป็นฝ่ายถูกในข้อหาการมีดีไซน์ที่คล้ายกัน และมีคำสั่งให้เพลย์โนมอร์จ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านวอน พร้อมทั้งเลิกผลิตและต้องทำลายกระเป๋าชายเกิร์ลที่มีอยู่ทั้งหมด ทางบริษัทก็ปฏิบัติตามอย่างไม่บิดพลิ้ว

“แบรนด์ของเราไม่ได้โดดเด่นที่รูปทรงกระเป๋าอยู่แล้ว แต่เป็นลวดลายซิกเนเจอร์ของเราต่างหาก เพราะฉะนั้น ถึงเราจะแพ้คดีนั้นก็ไม่มีปัญหาค่ะ เราจะออกแบบกระเป๋ารุ่นใหม่ๆ ต่อไป”


สำหรับแบรนด์เพลย์โนมอร์ เปิดตัวในเกาหลีใต้เมื่อปี 2014 หลังจากที่ คิมแชยอน ได้ออกแบบลวดลายลูกตาน่ารักๆ นำมาแปะบนกระเป๋าดีไซน์คลาสสิก และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากบรรดาเซเลบชื่อดังในเกาหลีใต้ จนกลายเป็นแบรนด์ชื่อดังอย่างรวดเร็ว

ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์บอกว่า ตั้งใจสื่อทุกความสนุกสนานออกมาทางแฟชั่น ผ่านงานออกแบบที่มีแนวคิดที่ขัดแแย้งของแบรนด์ คือ กระเป๋าดีไซน์สุดหรู ขณะที่มีลูกเล่นแบบเด็กๆ ด้วยลวดลายแบบป๊อปอาร์ต ในราคาที่จับต้องได้

กระเป๋าเพลย์โนมอร์ได้รับการถ่ายแบบลงนิตยสารต่างๆ รวมทั้ง มีการนำไปให้นักแสดงถือในซีรีส์ดังๆ และอาศัยเซเล็บเป็นพรีเซนเตอร์และร่วมออกแบบ ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และเพลย์โนมอร์สโตร์ ก็กลายเป็นช็อปในย่านเมียงดงที่ใครไปเยือนกรุงโซลก็ต้องแวะชมแวะช็อป