Celeb Online

"วิคตอเรีย บอนยา" นางแบบ อินฟลูเอนเซอร์รัสเซีย ผู้เมินกระเป๋าชาเนล


นางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ชาวรัสเซีย วิคตอเรีย บอนยา โพสต์รูปของเธอกับสิ่งที่เรียกว่า “เคยเป็น” กระเป๋าชาเนล ลงบนอินสตาแกรมของเธอ เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา หลังจาก 5 เดือนที่เธอเอากรรไกรตัดกระเป๋าแบรนด์ดัง เพื่อประท้วงการปิดบูติกของพวกเขาในรัสเซีย


วิคตอเรีย มีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมมากกว่า 9 ล้านคน เป็นหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ชาวรัสเซียหลายคน ที่ออกมาประท้วงชาเนลหลังจากที่พวกเขาหยุดการซื้อขายในรัสเซีย นับจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บุกถล่มยูเครน โดยกล่าวหาว่า ชาเนลและแบรนด์อื่นๆ ที่ปิดร้านในรัสเซีย ทำอาชญากรรมเหยียดเชื้อชาติ

“ถ้าชาเนลเฮาส์ไม่เคารพลูกค้า ทำไมเราต้องเคารพชาเนลเฮาส์ด้วยล่ะ?” วิคตอเรียกล่าวในอินสตาแกรมวิดีโอ ที่เธอโพสต์เมื่อวันที่ 6 เมษายน วันที่เธอใช้กรรไกรอุตสาหกรรม ตัดกระเป๋าชาเนลออกเป็นสองส่วน


เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา วิคตอเรีย บอนยา โพสต์ภาพของเธอนั่งอยู่ในรถ พร้อมคำบรรยายว่าเธอมาเที่ยวดูไบ ชาวเน็ตสังเกตได้อย่างรวดเร็วว่า กระเป๋าชาเนลที่เธอหิ้วมาด้วยเป็นรุ่นเดียวกับใบที่เธอตัดทิ้งไปเมื่อ 6 เมษายน

“คุณไม่ได้ตัดกระเป๋าใบนี้ใช่มั้ย?” หนึ่งในคอมเมนต์ใต้ภาพตั้งคำถาม ขณะที่คอมเมนต์ท็อปๆ ส่วนใหญ่อยู่ในภาษารัสเซีย ที่สามารถแปลผ่านแอพฯ อินสตาแกรม ได้ว่า “ชาเนลกลับมาแล้ว???” และ “ตัดกระเป๋าชาเนลแบบมีวัตถุประสงค์…?” ซึ่งมีคนกดไลค์ 470 ครั้ง


วันที่ 11 เมษายน นางแบบสาวรัสเซียยังโพสต์ในอินสตาแกรมของเธอว่า จะเปิดประมูลกระเป๋าชาเนลทั้งหมดที่มี และจะนำรายได้ไปให้คนที่กำลังประสบกับปัญหาด้านเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้

“ชาเนลทำอาชญากรรมต่อลูกค้าชาวรัสเซียด้วยการดูถูกเชื้อชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และบอกใครไม่ได้ แฟชั่นกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่เอาไว้ใช้แบ่งแยกเชื้อชาติตั้งแต่เมื่อไหร่กัน” เธอเขียนในแคปชั่น


บูติกชาเนลยังคงปิดให้บริการในรัสเซีย นอกจากนี้ พวกเขายังยุติการขายให้กับลูกค้าชาวรัสเซียที่อยู่นอกประเทศด้วย นักท่องเที่ยวและคนรัสเซียที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่นๆ ต่างก็พากันบอยคอต ไม่เข้าร้านชาเนลเวลาไปช็อปปิ้ง

ชาเนลได้ออกแถลงการณ์ในเดือนเมษายนว่า แบรนด์ได้ทำตามกฎหมายของประเทศแม่ทุกประการ ในการดำเนินงานของบริษัท และบริหารงานบุคคล รวมทั้งการคว่ำบาตรทางการค้าด้วย


โดยปกติ วิคตอเรีย บอนยา มักจะโพสต์ภาพเกี่ยวกับอาชีพนางแบบของเธอลงบนอินสตาแกรมและติ๊กต่อก ที่ต่างมีผู้ติดตาม 455,000 ราย

นางแบบสาวรัสเซีย เจอกับปฏิกิริยาต่อต้านอย่างรุนแรง ในเดือนพฤษภาคม ตอนที่เธอไปปรากฏตัวที่พรมแดงของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนเห็นว่า เธอไม่ควรได้รับเชิญมาร่วมงานนี้ หลังจากมีภาพว่อนสื่อที่เธอสวมเสื้อทีเชิ้ตกับชุดว่ายน้ำ ถือภาพวลาดิมีร์ ปูตินไว้ในมือ


โฆษกของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ อธิบายว่า “งานนี้มีสื่อรัสเซียส่วนน้อย ที่ทางเราเชิญมาเข้าร่วม เพราะเชื่อว่า พวกเขาต่อต้านสงคราม” แต่ไม่ได้อธิบายในกรณีของวิคตอเรีย บอนยา ซึ่งเจ้าตัวอธิบายเองว่า เธอได้รับเชิญมาในเทศกาลดังกล่าว แต่กลับโดนดูถูกเหยียดหยามที่งาน โดยบอกให้ออกจากพรมแดงไป ซึ่งเธอไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนทำแบบนั้นกับเธอ