Celeb Online

ยังดังไม่พอ!? แฟชั่นถึงต้องไปคอลแลบส์แบรนด์ดังอีก


ในยุคที่ความปังจะดังเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องมีการคอลแลบส์เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่า และยิ่งเป็นการคอลแลบส์ข้ามประเภทข้ามสายพันธุ์ด้วยแล้ว ยิ่งกลายเป็นแรร์ไอเท็มที่เหล่านักสะสมอยากจะคว้าไว้ ทุกวันนี้ จะเห็นได้ว่าหลายๆ ผลิตภัณฑ์เลือกที่จะใช้แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ หรือเชิญคนดังมาร่วมออกแบบผลงานชิ้นพิเศษ ให้เป็น Limited Edition ซึ่งก็โดนใจเหล่านักสะสมและแฟนคลับของแบรนด์ ตามเก็บเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว!


แฟชั่นนิสต้าตัวแม่ “พลอย-ชวพร เลาหพงศ์ชนะ” เพื่อนซี้ชมพู่ อารยา ที่แม้จะทำแบรนด์ของตัวเองแล้ว ก็ยังไปร่วมคอลแลบส์กับแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ เช่นล่าสุดที่เธอทำคอลเลกชันพิเศษ เป็นกระเป๋าและรองเท้าร่วมกับแบรนด์ O&B แบรนด์กระเป๋า รองเท้า เครื่องหนังชื่อดังของไทย ซึ่ง Sold Out ทันทีที่ออกขาย จนต้องรีสต็อกแต่ก็ยังไม่พอต่อความต้องการ แค่ชื่อของพลอย ก็การันตีความชิค เก๋ จึ้งจนเหล่าแฟชั่นนิสต้าต้องขอเก็บความพิเศษ กับผลงานของเธอไว้สักคนละชิ้นสองชิ้น


หรือจะเป็นแบรนด์หวานๆ ติดลมบนบ้านเรา อย่าง “Disaya” ของ “ดิษยา สรไกรกิติกูล” ที่ได้ร่วมมือกับแบรนด์ D-nee ออกแบบและนำลวดลายจากคอลเลกชันยอดนิยมของ Disaya มาใช้บนแพกเกจจิ้งของห่อสำลี เพื่อความสวยงาม โดดเด่นและสะดุดตา ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเป็นสำลีแผ่นพรีเมียม ผลิตจากใยฝ้ายบริสุทธิ์ 100% ผ่านกระบวนการคัดแยกสิ่งปนเปื้อน ฆ่าเชื้อด้วยระบบความร้อนตามมาตรฐานประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ผ่านการทดสอบไฮโปอัลเลอร์เจนิก ทำให้ใครเห็นก็อยากจะซื้อมาใช้ประดับโต๊ะเครื่องแป้งเพราะน้องคิวท์มากๆ


อีกขั้นของวงการแฟชั่นเมืองไทย กับแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำอย่าง เนสท์เล่ จับมือกับ PIPATCHARA แบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ ที่เป็นที่รู้จักในด้านความยั่งยืนและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เปิดตัวคอลเลกชันพิเศษ เนสท์เล่ x PIPATCHARA (ภิพัชรา) เอาใจสายชอปรักษ์โลก ออกแบบคอลเลกชันกระเป๋าและสร้อยข้อมือดีไซน์พิเศษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานนี้เรียกว่าเป็นแคมเปญโปรโมชันสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของเนสท์เล่ สำหรับการคอลแลบส์ระหว่างแบรนด์แฟชั่น กับบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยการสร้างคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ มาอัปไซเคิล เป็นคอลเลกชันกระเป๋ารักษ์โลก และสร้อยข้อมือ ที่ผลิตจากฝาและขวดพลาสติกใช้แล้วของน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่


ภิพัชรา แก้วจินดา” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PIPATCHARA กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำความยั่งยืนมาผสมผสานกับแฟชั่น หลายคนมักมองว่าแฟชั่นเป็นอุตสาหกรรมที่เป็น Fast Fashion คือเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น แบรนด์ PIPATCHARA ตั้งใจในการเป็น “Sustainable Brand” โดยการเลือกวัสดุทดแทนมาใช้ เพื่อรังสรรค์ให้ทุกชิ้นงานมีคุณค่าอย่างแท้จริง รวมทั้งเรามีจุดยืนที่ต้องการเป็นมากกว่าแฟชั่น แต่ต้องเป็นธุรกิจที่เติบโตไปพร้อมกับชุมชน สร้างประโยชน์ให้คนอื่นได้ด้วย และด้วยการร่วมมือกับเนสท์เล่ในครั้งนี้ ยังเป็นการสะท้อนถึงอีกหนึ่งมูฟเมนต์สำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่ผสานความยั่งยืนและแฟชั่นให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันได้อย่างลงตัว”


นอกจากเรื่องของคนดังและแบรนด์แฟชั่นแล้ว เหล่าศิลปินผู้มีชื่อเสียงและมีเอกลักษณ์ในผลงาน ก็ได้ถูกเชิญมาคอลแลบส์ในหลายๆ โปรเจกต์ด้วยเช่นกัน อาทิ 3 ศิลปินไทย เบล-เศรษฐพร ก่อวาณิชกุล นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ไฟแรงเจ้าของผลงาน John Lulu and Friends, นุ้ย-วรรณนิสา ถามะนาศาสตร์ เจ้าของฉายา Nui Wonderland ศิลปินสาวผู้หลงใหลในศิลปะและการวาดภาพจนประสบความสำเร็จ มีนิทรรศการเป็นของตัวเอง และ ARTSTORY by Autistic Thai กลุ่มศิลปินออทิสติก ก็ได้รับการเชื้อเชิญจาก เครือเซ็นทรัล รีเทล สร้างสรรค์ผลงานวาดลวดลายสุดยูนีค บนคอลเลกชันสินค้าพรีเมียมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ผ่านคอนเซ็ปต์ Sustainability x Thai Culture ถ่ายทอดเรื่องราวของเอกลักษณ์ความเป็นไทย ที่ผสมผสานกับเรื่องของความยั่งยืน ผ่านผลงานศิลปะได้อย่างลงตัว


อีกหนึ่งศิลปินรุ่นใหม่ชาวไทย “อ๋อม-ชาลิสา นิลรัตโนทัย” ที่ก่อตั้งแบรนด์ชุดออกกำลังกายชื่อดัง อย่าง lululemon ได้ชวนมาออกแบบแผ่นรีด (Patch) เพื่อนำมาประดับตกแต่งกระเป๋าคาดเอว Everywhere สุดฮิตของแบรนด์ โดยผลงานการออกแบบของอ๋อมนั้น ได้นำเสนอลวดลายไทยและองค์ประกอบที่สื่อถึงสุขภาวะที่ดี เพื่อเป็นการยกย่องวัฒนธรรมและมรดกของไทยควบคู่ไปกับการเฉลิมฉลองสุขภาวะองค์รวม ที่ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่อาจจะไม่ได้กล่าวถึง ทั้งที่เคยทำจบประสบความสำเร็จไปแล้ว และกำลังเตรียมซุ่มเพื่อสร้างเซอร์ไพรส์อีกในอนาคต ซึ่งก็ต้องขอชมเชยว่า การคอลแลบส์นั้นช่วยส่งเสริมความปัง ทั้งตัวบุคคลและตัวแบรนด์ไปด้วยกัน