Celeb Online

3 เซเลบสาวสายอาร์ตเปิดแกลอรี สร้างพื้นที่ให้คนรักศิลปะได้ชิลเอาต์


ทุกวันนี้ผู้คนเริ่มเบื่อกับการเดินห้าง แต่มองหาสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจในช่วงวันว่างๆ บ้างก็เลือกไปเดินเล่นในพาร์ค นั่งชิลในคาเฟ่แนวสวน สัมผัสกับธรรมชาติ หรืออีกหนึ่งทางเลือกที่กำลังมาแรงคือ การไปแวะดูพิพิธภัณฑ์ เยี่ยมเยือนแกลอรี ชื่นชมผลงานศิลปะ เข้ากับไลฟ์สไตล์เก๋ๆ ของหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ไม่ชอบทำอะไรตามกระแส และมองหาความแตกต่าง

ทุกวันนี้ เราจึงได้เห็นสตูดิโอศิลปะและแกลอรีหลากหลายรูปแบบ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะ ในย่านชิคๆ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นแหล่งแฮงก์เอาต์สุดเก๋ในกรุงเทพฯ บรรดาแกลอรีเหล่านั้น เบื้องหลังมีเหล่าลูกหลานทายาทนามสกุลดังร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วย เหมือนอย่างเซเลบรุ่นใหม่ 3 สาวนี้ ที่ต่างเปิดแกลอรีเป็นของตัวเอง ส่งเสริมแวดวงงานศิลป์ของไทย เปิดพื้นที่ให้เหล่าอาร์ติสต์และคนรักงานศิลปะในบ้านเรา ได้มีสถานที่ชิลเอาต์กันได้อย่างเต็มที่


เริ่มจาก “มุก-พรทิพย์ อรรถการวงศ์” ดีไซเนอร์สาวที่มีศิลปะอยู่ในสายเลือด เป็นเจ้าของแกลอรีแนวใหม่ย่านเจริญกรุง อย่าง “ATT19” สถานที่ที่ทำให้การเสพงานอาร์ตสนุกขึ้น มุกเติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับของสะสม ของเก่าวินเทจ ในนาม Lek Gallery เธอจบการศึกษาด้านแฟชั่นจากอเมริกาและทำงานที่นั่นอยู่หลายปี ก่อนจะกลับมาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัว พร้อมเนรมิตอดีตพื้นที่โรงเรียนให้กลายเป็น “มัลติฟังก์ชั่นอาร์ตสเปซ” มีทั้งร้านขายของแต่งบ้านแบบโบราณ แกลอรี ร้านอาหารและคาเฟ่ การนำเอาของวินเทจ ของสะสม สินค้าต่างๆ มาวางจัดแสดงได้อย่างน่าสนใจ มากกว่าการจัดดิสเพลย์วางขายแบบร้านขายของเก่าทั่วไป รวมทั้งการนำเสนอนิทรรศกาลศิลปะที่น่าสนใจ จากฝีมือศิลปินหน้าใหม่ๆ โดยให้ทุกคนที่รักในศิลปะ สามารถมาเดินชมได้แบบฟรีๆ


ส่วนสาวอาร์ต “จุนโกะ-สุทธิมา สุจริตกุล” ผู้หลงใหลในศิลปะร่วมสมัย ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานกับองค์กรระดับโลกอย่างที่ เมโทรโพลิแทน อาร์ตมิวเซียมระดับโลก ก่อนจะกลับมาช่วยขับเคลื่อนแวดวงศิลปะของไทย ด้วยการเปิด “โนวา คอนเทมโพรารี แกลอรี” ย่านราชดำริ สถานที่ที่เป็นมากกว่าแกลอรีขายภาพ แต่ยังเป็นแหล่งพื้นที่แสดงผลงานของศิลปินไทย เป็นแหล่งเรียนรู้ให้คนที่สนใจศิลปะได้เข้ามาพบปะ พูดคุย ค้นหาไอเดียที่ซ่อนอยู่ข้างหลังภาพ เป็นแหล่งให้คำปรึกษากับศิลปินรุ่นใหม่ให้มีที่ยืนในวงการศิลปะไทย และไปไกลในเวทีโลก แถมยังช่วยยกระดับวงการศิลปะไทย และกรุงเทพมหานคร ให้เป็นฮับหรือศูนย์กลางทางด้านศิลปะแห่งเอเชีย


ปิดท้ายกันที่ศิลปินสาว “วิว-ณลดา เตชะณรงค์” เจ้าของแกลอรีชื่อเก๋ อย่าง Xumiiro ย่านเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ของเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา แกลอรีที่นำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัย ในรูปแบบไม่เหมือนใคร หยิบดิจิตอล อาร์ต มาถ่ายทอดได้อย่างแตกต่าง ไม่ได้เป็นแค่ภาพวาด รูปถ่าย แต่มีครบทุกมิติสัมผัส มีทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียง นับเป็นความแปลกใหม่ที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่รักศิลปะ โดยเธอทำนิทรรศการออนไลน์ รวมถึงพาศิลปินไปจัดแสดงโชว์ผลงานที่แกลอรีและพิพิธภันฑ์อื่นๆ ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วโลก และเมื่อปลายปีก็เพิ่งนำผลงานศิลปินหลักในสังกัด มาโชว์ในแบบนิทรรศการสุดล้ำ “Algorithmic Organisms” ที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ซึ่งสร้างความฮือฮาให้สื่อต่างๆ ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว