Celeb Online

ไฮโซตระกูลดัง ใครเป็นเจ้าของโรงเรียนกันบ้าง!?


ตอนนี้กำลังมีคลิปไวรัลบทสัมภาษณ์เหล่านักเรียนชาย ที่เล่าประสบการณ์ทำสิ่งไม่เหมาะสมในอดีต ที่ทำเอาทัวร์ลงเรื่องขำขันกับคำตอบที่ว่า บูลลี่คนอื่นและแฮกไอจีของเพื่อนผู้หญิง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงสถาบันของพวกเขา ทำให้กระแสไปส่องที่โรงเรียนน้องใหม่ เพราะมีหลายคนเพิ่งจะรู้จักสถานศึกษาแห่งนี้ อย่าง นิวตัน โรงเรียนนานาชาติแห่งใหม่ที่กำลังมาแรง ซึ่งทำให้หลายๆ คนแปลกใจ ที่มีโรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางแหล่งชอปปิ้ง อย่าง สยามสแควร์

ที่นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่โรงเรียนนานาชาติแห่งเดียว ที่เปิดให้บริการมาในช่วงหลังนี้ แต่ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่ง ที่เปิดตัวเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเหล่านักเรียน นักศึกษาในประเทศไทย เป็นเครื่องช่วยยืนยันได้ว่า ธุรกิจการศึกษาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นเหล่าตระกูลดังๆ ทั้งหลาย ต่างเปิดโรงเรียนเป็นของตัวเอง จะมีใครเป็นเจ้าของโรงเรียนใดกันบ้างไปดูกัน?


สำหรับที่แรกที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือ “ตระกูลศรีวิกรม์” เจ้าของ “โรงเรียนศรีวิกรม์” ที่ก่อตั้งโดย เฉลิมพันธ์และคุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2505 ก่อนจะขยับเป็นอาณาจักรศรีวิกรม์กรุ๊ป ทำหลากหลายธุรกิจ และส่งต่อให้ทายาทช่วยดูแลบริหาร ซึ่งล่าสุดนี้ ทายาทสาวของทั้งคู่แต่งงานกับตระกูลทีปสุวรรณ “ทยา ทีปสุวรรณ” ก็ได้ดำเนินรอยตามคุณพ่อคุณแม่ ในการก่อตั้งสถานศึกษาต่อไป โดยเธอกับสามีและหุ้นส่วนได้ทุ่มเงินกว่า 1,500 ล้านบาท เปิดโรงเรียนนานาชาติระดับสากล อย่าง Rugby School Thailand ขึ้นบนที่ดินเกือบ 200 ไร่ในชลบุรี ซึ่งเป็นแบรนด์โรงเรียนเอกชนชั้นนำของอังกฤษ ที่ประวัติความเป็นมาหลายร้อยปี และไม่ได้มองแค่ตลาดในไทย แต่ยังพร้อมรองรับนักเรียนจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ที่ต้องการการศึกษาที่ได้มาตรฐานระดับสูง


อีกหนึ่งครอบครัวการศึกษา อย่าง “ตระกูลทิวไผ่งาม” ที่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ อย่างณรงค์และอุษา ทิวไผ่งาม ได้ก่อตั้งโรงเรียนทิวไผ่งามย่านจรัญสนิทวงศ์ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 และได้รับการยอมรับในแวดวงการศึกษา จนกระทั่ง มาถึงเจนเนอเรชันที่ 2 ที่ลูกๆ อย่าง ดร.ณหทัย และดร.ณัฐกฤษฏ์ เข้ามาสานต่อกิจการให้รุ่งเรืองยิ่งขึ้น ทั้งการเปิดสถาบันการศึกษาสำหรับเด็ก และปรับเป็นหลักสูตรนานาชาติ


สำหรับพี่น้อง “ตระกูลควรทรงธรรม” ที่ได้สานต่อ โรงเรียนในเครือเซนต์จอห์น ต่อจากคุณแม่และคุณตา ที่ก่อตั้งโดยอาจารย์สมัย ชินะผา ตั้งแต่ปี 2504 ด้วยประสบการณ์ของการเป็นครูและการร่ำเรียนมาด้านนี้อย่างลึกซึ้ง โดยท่านเป็นอดีตครูใหญ่ของโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ก่อนจะออกมาตั้งโรงเรียนเซนต์จอห์น ถือได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีครบวงจรแห่งแรกของไทยเลยก็ว่าได้ เพราะมีการเรียนการสอนตั้งแต่อนุบาลจนถึงระดับปริญญาเอก โดยมาในรุ่นเจนเนอเรชันที่สามนี้ เซนต์จอห์นก็ได้ขยับขยายธุรกิจออกไปอีกหลายแขนง


ส่วนใครที่เคยได้ยินชื่อโรงเรียนทางเลือกชื่อดังของยุคแห่งนี้ คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชื่อเพราะและแตกต่าง “โรงเรียนทอสี” ที่ บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 ได้ใช้ชื่อเดียวกับคุณแม่ (ทอสี สวัสดิ์-ชูโต) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่ และพี่สาวพี่เขย อย่าง สงกรานต์และศรีวรา อิสสระ ที่เริ่มจากเป็นโรงเรียนอนุบาลที่ต้องการสอนให้เด็กๆ เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติไม่ได้มุ่งวิชาการ ก่อนขยับขยายมาเปิดสอนในระดับชั้นประถม โดยเน้นการสอนในวิถีพุทธที่แตกต่างจากสถาบันอื่นๆ


ด้าน “ตระกูลทองเจือ” ที่คนอาจจะไม่เคยรู้ว่ามีธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษาเช่นกัน โดย โรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ ย่านวิภาวดี ก่อตั้งขึ้นโดย ปรางทิพย์ (ทองเจือ) ทวีพาณิชย์ พี่สาวของอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ เมื่อปี 2518 และก็มีเจนเนอเรชันใหม่เข้ามาช่วยดูแล อย่าง ลูกสาว ทิพยวไล ทวีพาณิชย์ นักเขียนคนดัง มานั่งเป็นผู้บริหาร และได้หลานสาว อย่าง น้ำผึ้ง-ภานุชนารถ ทองเจือ เข้าไปช่วยดูแล


มาถึง “ตระกูลเธียรประสิทธิ์” ก็เป็นผู้ก่อตั้งหลายโรงเรียน ทั้งโรงเรียนเธียรประสิทธิ์ศาสตร์ ตั้งแต่เมื่อปี 2516 โดย นพ. ประชา เธียรประสิทธิ์ และทุกวันนี้ก็ได้ลูกๆ หลานๆ มาช่วยกันดูแล อย่าง ปภัชญา เธียรประสิทธิ์ สิริวัฒนภักดี หรือ โรงเรียนเปล่งประสิทธิ์ ที่ตอนนี้ก็ได้เจนเนอเรชันใหม่ อย่าง แพม-ปณิธยา เธียรประสิทธิ์ เข้ามาสานต่อ


อีกหนึ่งเจนฯ ใหม่ที่เข้ามาดูแลธุรกิจการศึกษาของครอบครัว ก็มี พราวด์-ม.ล. สิริสมร สวัสดิวัตน์ ลูกสาวคนเล็กของ ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ กับ ดร. ทรงสมร สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ที่เข้ามาช่วยสานต่อเครือ “โรงเรียนทรงวิทยา” ซึ่งอยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี ปัจจุบันมี 3 สาขาได้แก่ โรงเรียนทรงวิทยา, โรงเรียนทรงวิทยาเทพารักษ์ และโรงเรียนทรงสรรพวิทย์


นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มตระกูลเศรษฐีระดับพันล้านหมื่นล้าน ต่างก็มีธุรกิจการศึกษาในมือ ไม่ว่าจะเป็น “ตระกูลโสภณพนิช” กับโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี “ตระกูลอัสสกุล” ที่นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ เป็นเจ้าของโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์, โรงเรียนนานาชาติไบรท์ตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ “ตระกูลธรรมวัฒนะ” กับโรงเรียน ไทย อินเตอร์เนชั่นเนล ย่านรังสิต “ตระกูลจุฬางกูร” ที่มีหลากหลายธุรกิจรวมไปถึงโรงเรียนนานาชาติเบิร์กลีย์ และ “ตระกูลเตชะวิจิตร์” ที่มี ดร. วีระชัย เตชะวิจิตร์ เจ้าของผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์พัทยาและกรุงเทพฯ เรียกได้ว่ายุคนี้ใครๆ ก็มีโรงเรียนกันทั้งนั้น