Celeb Online

โอกาสใหม่ของคุณแม่สายแฟ! จากประสบการณ์การเลี้ยงลูกน้อย


บรรดาคุณแม่ทั้งหลาย ที่เมื่อก่อนอาจตั้งใจเลี้ยงลูกเพียงอย่างเดียว แต่ในยุคที่โอกาสอยู่ใกล้ตัว และมีช่องทางสำหรับการชอปปิ้งใหม่ๆ ทำให้ไอเดียการสร้างธุรกิจจาก “ความรัก” นั้น เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม ดังเช่น คุณแม่สายแฟ 2 ท่านนี้ ที่สร้างธุรกิจเล็กๆ ขึ้นมาจากประสบการณ์ของการเลี้ยงลูกน้อย และไม่ใช่แค่เพียงการมองตลาดในประเทศเท่านั้น แต่ภายใต้ Smart Style กลับมองไปไกลถึงระดับโลกเลยทีเดียว


คุณแม่คนสวย “ตูน-สุภัชชา ปิตินันท์” อดีตนักร้องสาวชื่อดัง ที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์ “Minisizeme” เสื้อผ้า สินค้าไลฟ์สไตล์แม่และเด็กแรกเกิด เล่าว่า แบรนด์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกสาว ที่เป็นผื่นแพ้ผิวหนังตั้งแต่ 3 เดือน ค้นหาสาเหตุและคำตอบจนรู้ว่ามาจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ทั้งลูกและแม่ หลังจากพยายามหาซื้อเสื้อผ้าที่ทำจากธรรมชาติในเมืองไทยก็ไม่มี จึงคิดที่จะผลิตเองจากผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ มาจากธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำคัญเลยคือมีเทคโนโลยี แอนตี้ แบคทีเรีย (Anti Bacteria) ช่วยป้องกันเชื้อโรคที่อยู่รอบตัว และเพื่อให้ทั้งครอบครัวได้ใส่เสื้อผ้าธีมเดียวกัน


“ตอนนี้เริ่มจำหน่ายกับลูกค้าในต่างประเทศด้วย จากการเข้าร่วมงาน STYLE BANGKOK ตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฝรั่งเศส ฯลฯ กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ทราบความต้องการของลูกค้าและเอามาปรับดีไซน์ โดยเสื้อผ้าแบรนด์ Minisizeme สามารถปรับได้หลายขนาด ของลูกนั้นสามารถใส่ได้ตั้งแต่แรกเกิด ไปจนถึง 1-2 ขวบ ส่วนคุณแม่ก็ใส่ได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์ไปจนถึงให้นมลูก ส่วนใหญ่เราจำหน่ายผ่านออนไลน์เพราะสะดวกและคุณแม่ยุคใหม่ก็ถนัดแบบนี้ ที่สำคัญเลยคือช่วงโควิด-19 กลายเป็นว่าจุดเด่นของการเป็นเสื้อผ้าธรรมชาติทำให้ลูกค้าต้องการมากขึ้น มีการสั่งซื้อจาก แคนาดา อเมริกา ฝรั่งเศส ฮ่องกง สิงค์โปร์ ซึ่งเราดีใจมาก ทำให้สนุกกับการลงมือลุยธุรกิจนี้มากขึ้นไปอีก”


ส่วน “โอ๋-ปริยา ชัยลิมปมนตรี” เจ้าของแบรนด์ “นิทาน” ผู้ดีไซน์ผ้าคลุมและชุดให้นมบุตรจนถูกอกถูกใจเหล่าคุณแม่ เล่าว่า แบรนด์นิทานนั้นเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของบรรดาคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกในการให้นมและปั๊มนมตอนอยู่ข้างนอก ชุดไม่สวย อึดอัด โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์นั้นเกิดจากเมื่อมีลูกคนแรกแล้วต้องใส่เสื้อที่มีกระดุมหน้าตลอดเวลา รู้สึกจำเจกับชุดเดิม และไม่สะดวกต่อการให้นม พอจะมีลูกคนที่ 2 จึงออกแบบและดีไซน์ขึ้นมาใช้เอง โดยเน้นเรื่องความง่ายของการให้นม การปั๊มนมแบบข้างเดียวและสองข้าง และมีฟังก์ชั่นใช้งานที่คนเป็นแม่ต้องการทั้งหมด เมื่อเพื่อนเห็นแล้วชอบจึงชวนให้ผลิตเพื่อไปจำหน่ายในงาน Baby and Kids Best Buy และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงเริ่มทำแบรนด์อย่างจริงจังจนถึงทุกวันนี้ 5 ปีแล้ว


“สำหรับกลุ่มคุณแม่คนไทยที่อยู่เมืองนอก เริ่มรู้จักแบรนด์มากขึ้นในช่วงปีที่ 2 จากดีไซน์ที่สวย ทันสมัย สามารถให้นมลูกได้สะดวก โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น อังกฤษ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา และเรายังได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ ก็ยิ่งทำให้ขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งช่องทางออนไลน์ถือเป็นช่องทางหลักของการสั่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และไลน์ ตอนนี้แบรนด์มีไลน์สินค้าใหม่ๆ มาเอาใจคุณแม่สายแฟชั่นด้วย เช่น กางเกงพยุงครรภ์และกางเกงเพื่อความสบายหลังคลอด เพราะรู้ว่าเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องการจริงๆ”


ขณะเดียวกัน สมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้คำแนะนำว่า “สิ่งสำคัญที่ทุกๆ แบรนด์จะต้องคำนึงถึงหากต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศคือ สินค้าจะต้องตอบโจทย์ความต้องการ มีคุณภาพ พัฒนารูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ และเจ้าของแบรนด์ต้องสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สนใจร่วมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2021 ได้ในวันที่ 10-14 มีนาคม 2564